‘Thực thi’ ‘, đặc tính nét văn hóa của người Việt

Rate this post

Trong dòng hoạt động của sự kiện triển khai văn hóa ẩm thực, chiều 27.3 tại chùa Tam Chúc (tỉnh Hà Nam), Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) đã tổ chức: Ngày hội ẩm thực chay với sự tham gia của nhiều chuyên gia, nghệ nhân ẩm thực nổi tiếng. This is a activity is in the reference and build di sản văn hóa ẩm thực biểu tượng 5 tỉnh phía Bắc, thuộc Dự án 100 món ẩm thực biểu tượng Việt Nam (giai đoạn 2022 – 2024).


Ngày hội ẩm thực chay được tổ chức với sự tham gia của nhiều chuyên gia, nghệ nhân ẩm thực nổi tiếng trong nước đã trở thành điểm hẹn của đông đảo du khách muốn khám phá văn hóa Việt Nam và ẩm thực độc đáo của Việt Nam.


Sự kiện diễn ra với sự tham gia của Thượng tọa Thích Minh Quang, Phó trụ trì chùa Bái Đính; Ông Lã Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA), Bà Lê Thị Thiết, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực tỉnh Nam Định; Chuyên gia ẩm thực Nguyễn Hồ Tiếu Anh; Nghệ nhân ẩm thực Tày, Nùng Lý Thị Chiên; Chuyên gia ẩm thực Phạm Văn Nghĩa; Nghệ nhân văn hóa ẩm thực Hồ Đắc Thiếu Anh, hơn 30 nghệ nhân ẩm thực đến từ 3 miền Bắc, Trung, Nam cùng nhiều khách.


Ăn ngày hôm nay đã trở thành một nét văn hóa đẹp trong văn hóa ẩm thực của người Việt. Những bữa cơm chay xuất hiện ngày một nhiều trong những bữa cơm chiều gia đình Việt Nam. Tìm đến những bữa ăn chay đây không chỉ là thưởng thức những món ăn đặc biệt, những món ăn thanh đạm mà là trải nghiệm, là để nghe những câu chuyện về phật, về nhân quả … Đó là những điều đó có lẽ không có nét văn hóa ẩm thực nào được làm ngoài ẩm thực.


Thượng tọa Thích Minh Quang, Phó trụ trì chùa Bái Đính nhấn mạnh: Ăn chay là thể hiện lòng mình với muôn vàn loài. Ăn chay cũng là cách bảo vệ, giữ sức khỏe khi ngày càng có nhiều bệnh nhân đeo bám, tránh xa những thực phẩm độc hại, những loại cá không bảo đảm sức khỏe cho bản thân và người thân. Và đây cũng là một phần yếu tố để bảo vệ môi trường, bảo vệ các loài sinh vật đang dần dần được mai một bởi vì con người chính.


Chủ tịch hiệp hội Văn hóa ẩm thực tỉnh Nam Định Lê Thị Thiết kế thông tin, Ngày hội ẩm thực được tổ chức trong chương trình khảo sát xây dựng văn hóa ẩm thực biểu 5 tỉnh Bắc, thuộc dự án 100 món ẩm thực biểu tượng Việt Nam (giai đoạn 2022 – 2024) là cơ hội để quảng cáo những nét đặc sắc về văn hóa ẩm thực của Việt Nam đến cộng đồng trong nước cũng như bạn bè thế giới. By may mắn, thực sự là một trong những chìa khóa phát triển đồng thời lan tỏa niềm tự hào về những tinh hoa giá trị của dân tộc.



Theo nghiên cứu của nhiều học giả, văn hóa ẩm thực Việt Nam vừa mang vật chất giá trị phong phú lại vừa mang giá trị tinh thần to lớn. Từ phong cách ẩm thực của mỗi vùng, miền có thể tìm kiếm những dấu ấn lịch sử, văn bản hóa, nét phong tục tập quán ẩn dấu trong mỗi món ăn, mỗi cách chế biến …


Giới thiệu với khách hàng về món ăn ngũ sắc của đồng bào dân tộc Tày tại tỉnh Thái Nguyên, Nghệ nhân Lý Thị Chiên tự hào: Xôi ngũ sắc (còn gọi là cơm đen) là món ăn quan trọng không thể thiếu của đồng bào dân tộc Tày trong lễ, Tết. Xôi có 5 màu chính là trắng, đỏ, xanh, tím, vàng. Món ăn thơm ngon, người lao động sáng tạo trong cách sử dụng tự nhiên nguyên liệu, có sẵn tại địa phương để tạo màu. Mỗi màu có ý nghĩa riêng, tượng trưng cho ước mơ về hạnh phúc, khát vọng ngàn đời không đủ, mong ước mưa thuận gió hòa để mùa màng tươi tốt. Red color is a fire icon, of the no indonesia; màu vàng đại diện cho cây lúa, loại hoa màu, ngũ cốc, màu tím đại diện cho đất đai trù phú; màu trắng mang ý nghĩa tình yêu thủy chung, son sắt; lam blue color with the media of user Tày.


Chuyên gia ẩm thực Phạm Văn Nghĩa bày biện: Chúng tôi đều biết nguyên liệu chế biến món ăn chay là các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như hoa quả, rau xanh, các loại đậu, sữa; các loại rau, cà rốt, hạt, các loại hạt, hoa quả khô, mè… Các loại thực phẩm này hoàn toàn có thể cung cấp đủ lượng vitamin, protein, chất béo và chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể trở lại nhiều chất xơ nên rất dễ tiêu mà nhìn từ góc độ dinh dưỡng, ẩm thực rất có lợi cho sức khỏe.


“Nếu tâm không tịnh, lòng không thành thì ăn chay cũng vô nghĩa”, đó là sự chia sẻ của nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh. Bà cho biết, chưa bàn đến chuyện ăn mặn hay ăn chay, khi nói về ẩm thực Huế, thì phần yếu tố mang tính chất quyết định thành công của món ăn chính là cách trình bày. Mới có câu “Người Huế ăn bằng mắt” trước khi thưởng thức hương vị. Món ăn ở Huế rất phong phú và đa dạng và đặc trưng là từng món ăn đặc biệt là đáp ứng các món ăn bảo vệ từ nguyên liệu chọn lọc, biến chế cho đến bài trí. Người Huế coi nấu ăn như đang tạo ra một tác phẩm nghệ thuật, dù đó là món ăn dân dã hay quý phái.


Sự góp mặt của hơn 30 nghệ nhân ẩm thực đến từ 3 miền trên cả nước trong Ngày hội để tái ấn tượng mạnh mẽ trong lòng khách hàng.







Hương vị của ẩm thực được đánh giá cao bởi sự thơm ngon và tinh tế đặc biệt. Cái “ngon” ở đây không chỉ từ cách biến chế, từ nguyên liệu mà có thể coi là tổng hòa của nhiều yếu tố: lòng biết ơn với mẹ thiên nhiên, sự sáng tạo, tình yêu và đam mê của người đầu bếp, ngon từ hương vị tự nhiên và hơn hết chính là tâm thế thoải mái, yên tâm tận hưởng món ăn của người thưởng thức.


Công cụ quản lý xây dựng văn bản hóa ẩm thực biểu 5 tỉnh, thành phố Bắc diễn ra từ ngày 25 đến ngày 31.3 tại địa chỉ bàn các tỉnh: Nam Định, Hà Nam, Thái Nguyên, Phú Thọ và Thủ đô Hà Nội , gồm các hoạt động: Khảo sát, trải nghiệm món ăn biểu tượng thuộc 5 tỉnh, thành phố; Giao lưu, tìm hiểu lịch sử văn hóa ẩm thực, phương thức chế biến cùng các nghệ nhân địa phương, quảng diễn một số món ăn…

Bài, ảnh: VŨ MỪNG

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *