Duy trì ổn định kinh tế vĩ mô đồng thời ứng phó, linh hoạt

Rate this post

Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có bài phát biểu khai mạc quan trọng tại diễn đàn. Sau đó, phát biểu đề tại diễn đàn, Viện trưởng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng đã gợi ý một số nội dung trong khổ Diễn đàn Kinh tế – xã hội Việt Nam 2022.

Chú thích ảnh
Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu. Ảnh: An Đăng / TTXVN

Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh quản lý: Diễn đàn Kinh tế – Xã hội của Quốc hội năm 2022 với chủ đề “Củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô, thúc đẩy phục hồi và phát triển vững chắc” là một chương trình lựa chọn rất cần thiết vào lúc này để các nhà thiết lập, nhà định nghĩa cùng một chuyên gia trong và ngoài nước thảo luận, trao đổi tìm kiếm giải pháp tiếp tục duy trì ổn định, phục hồi và phát triển vững kinh tế Việt Nam in time to.

Theo ông Nguyễn Xuân Thắng, chúng ta đang đứng trước tình hình thế giới và trong nước thay đổi rất nhanh, nhiều biến động, bất ổn, tiềm ẩn nhiều rủi ro khó dự báo. Tuy COVID-19 đại dịch đã được kiểm tra trên phạm vi yêu cầu, đa số nước thực hiện các quy định, chống bài hát trên tế bào, dịch vẫn chưa kết thúc hệ thống lụỵ đối với các đời sống xã hội hội nặng nề. Đặc biệt, môi trường phát triển và tăng trưởng hiệu lực của kinh tế thế giới thực sự đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách.

“Điều khiển đặc biệt, bên ngoài dòng ngược, kinh tế Việt Nam vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của thời kỳ đại dịch COVID-19 phát mạnh và trong gần 9 tháng qua duy trì được tăng trưởng rất tốt. quan, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát có hiệu lực phát hành, về cơ bản bảo đảm được các đối tượng lớn và được dự báo có mức tăng trưởng lạc quan trong năm 2022 “- ông Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh .

Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng, chúng ta tuyệt đối không được làm chủ. Trước khi biến động khó lường cả về kinh tế, chính trị, xã hội thế giới, nếu không có sự chuẩn bị để ứng phó với thời gian, tăng trưởng kinh tế Việt Nam có nguy cơ gặp nhiều khó khăn như đã diễn ra đây hơn 10 năm, thậm chí còn nghiêm trọng hơn, sau khi nổ ra cuộc chiến tài chính và suy tôn kinh tế toàn cầu.

Ông Nguyễn Xuân Thắng nêu rõ các hiệu lực tăng trưởng của nền kinh tế đang chịu áp lực rất lớn từ bên ngoài. Về xuất khẩu, sức ép phát chi phí vận chuyển có xu hướng giảm giá dầu thô và giá đầu vào chiến lược của nền kinh tế, nên giá các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam vẫn có khả năng cạnh tranh cao. Mặc dù đạt được kết quả tích cực trong những tháng đầu năm, tăng trưởng xuất khẩu có thể giảm tốc độ làm suy giảm kinh tế của chính nhập khẩu đối tác, nhất là ba nền kinh tế lớn của Mỹ, châu Âu (EU) và Trung Quốc.

Về đầu tư, tuy sử dụng tỷ lệ không quá cao trong tổng vốn đầu tư toàn xã hội nhưng công ty đầu tư lại có vai trò rất quan trọng, là nguồn vốn “mồi” dẫn dắt kinh tế và các dòng vốn đầu tư tư nhân trong và nước ngoài. Faker giải ngân ngân sách đầu tư công ty tạo ra những dây chuyền, đang ảnh hưởng trực tiếp đến tăng trưởng kinh tế. Khó khăn sẽ gia tăng nếu dòng vốn đầu tư gián tiếp đảo chiều nhanh khi xuất hiện bằng hệ thống lãi suất trên thế giới tăng cường.

Về tiêu đề sử dụng trong nước, đây là lực lượng có nhiều năng lực và đang tồn tại trên nền tảng vàng của nền kinh tế Việt Nam. Cầu địa chỉ phục hồi rất mạnh nhờ việc phục hồi cơ bản đứt gãy của nền kinh tế trong nước và nhờ kết quả triển khai chương trình phục hồi kinh tế – xã hội. This is the package of the like kinh tế tế có quy mô lớn nhất từ ​​trước đến nay để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân khắc phục khó khăn, tiếp tục đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, bảo đảm, an sinh xã hội, giữ tin cậy. Trong thời gian ngắn, sự phục hồi sức mạnh của các ngành dịch vụ hướng nội (du lịch, nhà hàng, khách sạn, vận tải, nhất là hàng không…) tạo nền tảng tăng trưởng khá vững chắc cho nền kinh tế Việt Nam .

“Vào lúc này, rõ ràng, sự lựa chọn của Việt Nam là phải tập trung vào duy trì ổn định kinh tế vĩ mô đồng thời ứng phó, linh hoạt với sự thay đổi nhanh chóng của tình hình thế giới. Đây là key to daemon kinh tế Việt Nam tiếp tục “lội ngược dòng” thành công và duy trì đà tăng trưởng trong thế giới tiên cảnh, khu vực có nhiều biến động, bất ổn định, đầy nghịch lý. Thực hiện trước đây đã chứng nhận that, only when the macro number only is keep Ổn định, nền kinh tế mới hội đủ năng lực chống chịu, có dư địa chỉ để chủ động ứng phó với kết quả bất ngờ và phục hồi nhanh chóng sau các biến động đó ”- ông Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh.

Theo Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, nhìn ở góc độ tổng thể với tầm nhìn bao quát hạn chế hơn, củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô không chỉ nằm ở chính sách, chính sách tiền tệ hay quản lý lý, giá cả tiết kiệm, mà còn ở nơi gỡ bỏ những điểm nghẽn để làm kinh tế vận hành toàn bộ, các doanh nghiệp tự tin đưa ra các quyết định kinh doanh và đầu tư, khơi thông dòng chảy trên thị trường và khai thác có hiệu quả mọi nguồn lực trong xã hội. Nguồn vốn giải ngân tốc độ đầu tư liên tục là câu chuyện “nhiều kỳ” về sự lãng phí, có tiền mà không tiêu, có quan trọng nhân sự là chưa gỡ bỏ các “nút thắt” về cơ chế , chính sách, nhất là các thủ tục giải phóng mặt bằng, đấu thầu, tìm kiếm các nhà đầu tư có năng lực thực sự và thiếu quyết định, sợ trách nhiệm… trong việc triển khai các dự án lớn. Hoạt động của chính trường tài chính, ngân hàng và trường chứng khoán hiện nay còn nhiều rủi ro do thiếu đi sự giám sát toàn hệ thống, về chủ sở hữu, về sự thiếu lành mạnh của giao dịch, thậm chí là phạm vi pháp luật …. đầu tư chọn lọc và triển khai các dự án, chính sách hỗ trợ nguồn cung cấp cho nhà ở thương mại, nhà ở xã hội … Mục tiêu phát triển thị trường lao động – làm việc đồng bộ, hiện đại và suốt thông tin cần phải thực hiện tích cực hơn nữa. Bên cạnh đó, cần thực hiện tốt hơn nhiệm vụ xây dựng, hoàn thiện hệ thống an sinh xã hội đảm bảo tốt vai trò bảo vệ người lao động trước cú sốc kinh tế và phi kinh tế. Nâng cao hiệu quả kết nối cung cấp lao động – làm việc, đưa ra hoạt động đào tạo phát triển về chất giúp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao năng suất, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp trong nước and doanh nghiệp …

Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng nêu rõ, khắc phục những “điểm nghẽn” nói trên là quan trọng của điều kiện để mở rộng cân chính sách, gia tăng chủ động trong điều hành kinh tế vĩ mô mô, giải phóng các nguồn lực, đồng thời tạo điều kiện để Việt Nam thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi mô hình tăng trưởng trên nền tảng khoa học công nghệ và chuyển đổi mới sáng tạo, phát triển nhanh và vững chắc …

Phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tiếp tục thông tin về hai phiên thảo luận chuyên đề tiếp theo sau phiên khai mạc.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *