Cần Giờ – lá phổi xanh của thành phố mang tên Bác

Rate this post


Cùng nhìn lại những giá trị quan trọng mà “lá phổi xanh” Cần Giờ của TP.HCM và đang đóng góp cho cuộc sống của bao dân cư ở đây.

Trong cuộc gặp gỡ mới nhất giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam vào ngày 14/9, Trưởng ban Hợp tác và Phát triển Kristina Bunde nhận định, trong giai đoạn phục hồi đại dịch, ngành du lịch nước ta cần chú ý phát triển du lịch xanh, tập đoàn, có trách nhiệm với môi trường và xã hội để phát triển chung của du lịch không làm ảnh hưởng đến tự nhiên tài nguyên.


Tầm quan trọng của nền tảng du lịch


Thiên nhiên vốn dĩ là nguồn gốc của sự sống, quyết định đến các hình thái đặc điểm và quần áo định hình của con người. Nơi nào càng tập trung nhiều nguồn tài nguyên thiên nhiên, mật độ dân cư sinh sống càng đông đúc, qua đó, góp phần nâng cao nguồn nhân lực. Với đôi tay và khối nâng cấp, con người khai thác các tài nguyên nhằm phục vụ cho đời sống và kinh tế.


Không chỉ có thế, thiên nhiên còn góp phần tạo nên những danh lam thắng cảnh, mang đến các giá trị tinh thần giúp cuộc sống con người thêm phong phú. Nhiều di động kiến ​​trúc, nghệ thuật dân tộc, tinh thể ẩm thực và văn thơ mà các vĩ nhân của giai đoạn lịch sử để lại cho đất nước hôm nay đều có rất nhiều cảm hứng từ vẻ đẹp của nước non xanh biếc on this S dải đất.


Thế giới mới nhận, việc phát triển kinh tế nói chung liên kết với bảo vệ tự nhiên là công việc cần thiết, có sức ảnh hưởng lớn đến tương lai mai sau của cả một hệ thống.


Cần Giờ - "lá xanh" of thành phố mang tên Bác - 1


Khung cảnh “non xanh nước biếc như tranh vẽ đồ họa” của Vịnh Hạ Long. Ảnh: Shutterstock.


Riêng với ngành du lịch, từ những năm 1992 của thế kỷ trước, khái niệm “nền tảng du lịch” được gọi tên lần đầu tiên tại hội nghị về môi trường và phát triển của tổ chức Liên hợp quốc ở Rio de Janeiro, Braxin.


Theo định nghĩa của tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), du lịch là công ty phát triển các hoạt động du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu hiện tại của khách hàng và người dân bản địa khi vẫn quan tâm đến công việc bảo tồn và tôn tạo các nguồn tài nguyên cho công việc phát triển du lịch trong tương lai. Hình thức du lịch này nhằm thỏa mãn các nhu cầu về kinh tế, xã hội, thẩm mỹ của con người nhưng vẫn duy trì được toàn bộ về văn hóa, sinh học đa dạng, sự phát triển của hệ thống sinh thái và các hoạt động hệ thống hỗ trợ cho người sống.


Như vậy, hiểu ngắn gọn, du lịch vững chắc là du lịch giảm thiểu chi phí và nâng cao tối đa lợi ích của du lịch cho môi trường tự nhiên và cộng đồng địa phương, có thể thực hiện lâu dài nhưng không bad ảnh hưởng đến nguồn lợi mà nó phụ thuộc vào.


Cần Giờ - "lá xanh" of thành phố mang tên Bác - 2


Du lịch vững chắc là giảm thiểu chi phí du lịch và nâng cao tối đa lợi ích của du lịch cho môi trường tự nhiên và đồng địa phương. Ảnh: Getty Images.


Cần Giờ và những năm trăm giá trị


Xuyên suốt chiều dài lịch sử phát triển hơn 300 năm của TP.HCM, Cần Giờ không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho thành phố mà quan trọng hơn, vùng đất ngập mặn này và đóng góp nhiều giá trị lớn có tính chất lâu dài dài.


Từ lâu, cái tên Cần Giờ vốn đã đi liền với danh sách “lá phổi xanh của Sài Gòn” do chính người dân thành phố ưu tiên đặt cho. This call is not to bring the icon but but bao hàm giá trị rất thực tế.


Cần Giờ - "lá xanh" of thành phố mang tên Bác - 3


Thiên nhiên nét đẹp tại Cần Giờ. Ảnh: Visithcmc.vn.


Cần Giờ là Khu dự trữ sinh quyển thế giới được UNESCO công nhận vào năm 2000, đồng thời là khu dự trữ sinh quyển đầu tiên của Việt Nam trong mạng lưới 368 khu dự trữ sinh toàn cầu. Tại đây, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy hơn 150 loài thực vật, cùng nhiều động vật quý hiếm khác nhau, nên đa dạng sinh học cho Cần Giờ, phục vụ kết quả cho nghiên cứu khoa học.


Song song đó, với mảng xanh của mình, Cần Giờ bảo đảm đủ khả năng làm sạch và tái tạo môi trường cho một vùng lớn như TP.HCM. Với sự giúp đỡ giá trị nuôi dưỡng điều kiện sống trong lành, an toàn cân bằng sinh thái, Mục tiêu Cần Giờ là điểm đến lý tưởng cho du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng.


Cần Giờ - "lá xanh" of thành phố mang tên Bác - 4


Các lãnh đạo TP.HCM và lãnh đạo Sở Du lịch đạp xe khám phá Cần Giờ. Ảnh: Tấn An.


Bên cạnh những ưu tiên tự nhiên, Cần Giờ còn có giá trị liên quan đến lịch sử, tài liệu tham khảo và văn hóa.


Về cổ tích, tại Cần Giờ đã phát 26 di tích cổ học phân tích trên các giồng / gò đất ven sông Vàm Sát, Gốc Tre Lớn (Lý Nhơn), sông Hà Thanh, Bà Vú, Bãi Tiên (Long Hòa) and on some giồng đất ở giữa cát cổ và xã Cần Thạnh. Ngoài ra, các nhà khảo cổ học còn định nghĩa Cần Giờ có nhiều khả năng phát hiện các tài liệu tham khảo cổ còn quan trọng hơn nữa.


Thông qua các di chỉ tại Cần Giờ, chúng tôi có thể tìm thấy những mối liên hệ về lịch sử của các cộng đồng dân cư sinh sống tại đây với các nền văn hóa lớn như Sa Huỳnh, Đồng Nai, Óc Eo và các nền văn hóa trong Đông Nam Á, là những nền văn hóa sớm, cổ xưa trong khu vực.


Ngoài ra, Cần Giờ còn là nơi có những lễ hội dân gian đặc sắc, minh chứng cho đời sống kinh tế thịnh vượng và tín ngưỡng tôn giáo phong phú của dân cư trong vùng.


Cần Giờ - "lá xanh" of thành phố mang tên Bác - 5


Lễ hội Nghinh Ông – Cần Giờ năm 2022. Ảnh: Hữu Long.


Cần Giờ không trực tiếp tham gia vào các hoạt động kinh tế lớn của thành phố nhưng có thể xem là vùng trung chuyển giao thương hàng hải giữa thành phố và các khu vực. The con sông lớn bao quanh Cần Giờ là các cửa ngõ giao thông đường thủy quan trọng của TP.HCM. Từ đây có thể kiểm tra toàn bộ con đường vận chuyển hàng hóa bằng tàu đi vào thành phố, cũng như kết nối với các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An, Tiền Giang…


Ure tại vị trí có khả năng kết nối tốt với các địa phương và vùng biển Nam Bộ cũng giúp Cần Giờ phát triển du lịch thuận tiện hơn. Tháng 1/2021, tuyến phà biển đầu tiên từ Cần Giờ đi Vũng Tàu hoạt động chính thức, với thời gian chuyển ấn tượng – chỉ 30 phút, tạo cầu nối thúc đẩy kinh tế, du lịch cho TP.HCM cũng như tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.


Đẩy mạnh du lịch nhưng không làm ảnh hưởng đến thiên nhiên


Với chức năng to lên trên, trước điểm xuất hiện đại dịch, huyện Cần Giờ đã phát triển được nhiều loại hình, sản phẩm du lịch, trong đó có các loại hình du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng đồng, được nhiều đơn vị lữ hành quan tâm khai thác. Một vài tour du lịch tiêu biểu có thể giống như:


– Tour Sài Gòn – Cần Giờ – Thạnh An với các hoạt động tham quan mô hình nuôi thủy hải sản, trải nghiệm hoạt động đánh bắt, làm muối, thưởng thức ẩm thực, đờn ca tài tử…


– Tour tham quan, tìm hiểu đời sống của dân cư giữ rừng, trải nghiệm các hoạt động sinh hoạt thường ngày, hoạt động sản xuất dưới tán rừng của dân cư tại khu du lịch sinh thái Dần Xây dựng…


Cần Giờ - "lá xanh" of thành phố mang tên Bác - 6


Du khách chèo thuyền SUP ngắm nhìn rừng cây ngập mặn Cần Giờ. Ảnh: Suduchi.


Sau 2 năm ảnh hưởng sóng Covid-19, time here, to restore the face du lịch, Cần Giờ sẽ chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của khu du lịch 30/4, du lịch cộng đồng ở xã đảo Thạnh An và cố định hoạt động du lịch trên sông. Đồng thời, dự kiến ​​thiết lập khu chợ đêm Cần Giờ, xây dựng sản phẩm đặc trưng (OCOP), sản phẩm của chủ sở hữu, mô hình nông nghiệp mới như nuôi ong mật rừng… Qua đó, có thể tạm nhận , du lịch Cần Giờ trong tương lai sẽ trở nên rất sôi động với nhiều thú vị hẹn trước.


Dù vậy, tất cả sản phẩm, ý tưởng đầu tư về du lịch ở Cần Giờ phải gắn với môi trường bảo vệ yếu tố vì may tất yếu, địa phương là khu dự trữ sinh ra thế giới, có trò chơi và ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh nóng lên toàn cầu đang tăng lên với tốc độ chưa từng có.


Cần Giờ - "lá xanh" of thành phố mang tên Bác - 7


Cần Giờ sẽ có thêm nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, dựa trên cơ sở tuân thủ các nguyên tắc bảo đảm an toàn cho môi trường tự nhiên. Ảnh: Suduchi.


Đành rằng, trong quá trình phát triển, chúng ta cần điều chỉnh các giá trị và cân bằng các nguồn lợi vì mục tiêu chung là phát triển du lịch Việt Nam tầm nhìn kinh tế mũi nhọn, đưa đất nước tiến vào nhóm 30 quốc gia có năng lực cạnh tranh toàn cầu trong năm 2030.


Tuy nhiên, đối với Cần Giờ, những giá trị mà địa phương đang mang lại cho TP.HCM nói riêng, cho cả Nam Bộ nói chung là những giá trị không chỉ của hiện tại mà là giá trị rất dài. Do đó, các tuyệt đối giá trị này không được xem nhẹ mà phải luôn hoạt động trong các dự án phát triển, bảo đảm được nhìn với chiến lược lâu dài và vững chắc.


TP.HCM sẽ phát triển mạnh mẽ kinh tế du lịch về đêm


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *