Văn phòng Chính phủ tổ chức họp Báo Chính phủ thường kỳ tháng 9-2022

Rate this post

Tại cuộc họp báo, vấn đề được nhiều cơ quan báo chí quan tâm là: Thời gian vừa qua, xuất hiện nhiều trạng thái, công việc, viên chức (CB, CC, VC) xin nghỉ việc; một số doanh nghiệp bán lẻ, dầu phản ánh “càng bán càng lỗ” vì chiết khấu, dẫn tới hiện tượng nhiều doanh nghiệp bán lẻ dầu chỉ bán hàng cầm chừng để bảo đảm không bị phạt …

39.500 Bộ quản lý, chức năng, viên chức xin thôi việc

Cung cấp liên quan thông tin đến thời điểm vừa xuất hiện trạng thái nhiều CB, CC, VC nghỉ việc, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết, Bộ Nội vụ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc này and have the text send to all the all bách bộ, khoa học, địa phương để có những công cụ thống kê có thể. Thống kê sơ bộ, từ năm 2020 đến tháng 6-2022 có hơn 39.500 CB, CC, VC xin thôi chuyển ra các khu vực tư nhân, chiếm gần 2% tổng số CB, CC, VC. Trong số người thôi việc, khối Trung ương có 18%, địa phương 82%. Trong số người nghỉ việc, sử dụng nhiều phần là thuộc lĩnh vực giáo dục và y tế.

Nói về nguyên nhân, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết, bao gồm cả nguyên nhân khách quan, chủ quan. Trong đó, khách hàng nguyên đến từ tác động của nền kinh tế thị trường, trong đó có thị trường lao động. Thu nhập của CB, CC, VC tại một số địa phương bị chênh lệch so với mặt bằng thu nhập của người dân trên địa bàn. Ngoài ra, hiện đang thực hiện chế độ tự chủ tại các đơn vị sự nghiệp, trong đó có công việc hợp đồng. Chính vì vậy, tạo sự “ra-vào” giữa các khu vực và thường xuyên hơn.

Về quản lý nhân sự, theo đại diện Bộ Nội vụ, chính sách tiền lương chế độ trong khu vực công và rất nhiều khó khăn so với yêu cầu cuộc sống của CB, CC, VC. Bên cạnh đó, có nhân nguyên từ công việc quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch đội ngũ chuyên gia làm việc chưa tốt. This control to, many kernel of the knowledge of CHUYEN BIỂU HIỆN, chuyển sang các khu vực tư vấn để làm việc vì có nhiều chính sách thu hút, hấp dẫn hơn. Ngoài ra, công việc thực hiện vui vẻ, tinh giản biên chế với sắp xếp, cơ cấu lại máy cũng cho ra “sức ép”, áp lực công việc với CB, CC, VC, trong đó áp lực là tốt nhất y tế. Đồng thời, cá nhân quản lý như công việc, viên chức muốn thử sức ở môi trường mới, thay đổi định hướng nghề nghiệp … “Trước sự việc, Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính sẽ báo cáo Chính phủ to report Trung ương, Quốc hội xem xét tăng lương cho các đối tượng này phù hợp “, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng chia sẻ.

Bộ Công Thương: Nhà nước không quy định chiết khấu, dầu

Liên quan đến công việc ổn định thị trường xéc măng, dầu, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết vai trò chính của liên Bộ Công Thương-Tài chính là bảo đảm nguồn cung cấp và điều hành giá, dầu hợp lý. Về chiết khấu của các doanh nghiệp, dầu, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, bản chất của chiết khấu là mức giảm giá của đơn vị bán xăng dầu (doanh nghiệp đầu mối, tổng đại lý, phân phối kinh doanh Xăng, dầu …) cho các đối tượng khác (doanh nghiệp bán lẻ xăng, dầu).

Show nay, Nhà nước điều hành giá cả, dầu theo nguyên tắc thị trường, có sự quản lý của Nhà nước. Nhà nước không điều chỉnh mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu (KDXD), chỉ quản lý giá bán lẻ mặt hàng dầu (giá trần). “Mức chiết khấu dành cho các doanh nghiệp bán lẻ xăng, dầu phụ thuộc vào các doanh nghiệp đầu mối, tổng đại lý, phân phối KDXD. Theo đó, khi nguồn cung cấp, dầu dồi dào hoặc giá thế giới giảm thì các doanh nghiệp đầu mối và doanh nghiệp bán xi lanh, dầu có xu hướng tăng chiết khấu để đẩy lượng bán ra. Ngược lại, khi giá tăng lên thì họ sẽ giảm mức chiết khấu đi ”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải lý giải.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, thời gian vừa qua, mức chiết khấu KDXD thấp vì hai lý do. Thứ nhất, từ đầu năm 2022 đến nay, thị trường xéc măng, dầu thế giới diễn biến phức tạp, nguồn cung cấp không ổn định, giá biến động với biên độ lớn. Các phần tử trên ảnh hưởng đến hoạt động KDXD của các doanh nghiệp. Trong giai đoạn quý II, do lo ngại thiếu nguồn cung cấp, các doanh nghiệp đầu mối KDXD tăng cường lượng nhập khẩu. Tuy nhiên sang quý III, giá xi lanh, dầu thế giới liên tục giảm, nhiều doanh nghiệp đã thua lỗ do nhập khẩu định lượng, dầu tương đối lớn với giá cao. Và để giảm chi phí, giảm thiệt hại trong kinh doanh, các doanh nghiệp phải giảm mức chiết khấu trong nhà phân phối.

Lý do thứ hai là từ cuối năm 2021 đến nay, các chi phí KDXD tăng lên, ví dụ chi phí vận chuyển, chuyển đổi … nhưng để kiềm chế vận hành, những chi phí này không được Bộ Tài chính-đơn vị trực tuyến Tiếp quản lý giá các mặt hàng này được điều chỉnh. Vì vậy, để bảo đảm duy trì kinh doanh, các mối quan hệ kinh doanh phải cắt giảm chi phí, trong đó có mức chiết khấu. “Bộ Công Thương đã có nhiều lần xuất đề với các cấp có thẩm quyền và Chính phủ về tính toán chi phí cho KDXD. Ngày 23-9 vừa qua, Văn phòng Chính phủ có công truyền đạt ý kiến ​​chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Tài chính bảo trì, phối hợp với Bộ Công Thương thực hiện đúng quy định của pháp luật. bảo đảm nguồn cung cấp xăng, dầu và quyền lợi của các doanh nghiệp liên quan trong KDXD ”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thông tin.

VŨ DUNG

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *