“Quốc gia có pháp luật, gia có quy luật”, đó là câu nói thời gian gần đây đang nổi sóng trên mạng xã hội về cách ứng dụng giữa nghệ thuật và pháp luật được ca sĩ Tuấn Hưng đăng trên trang cá nhân của mình, Sau khi công việc của nam ca sĩ hát ở công ty thuộc UBND quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội xử phạt 12,5 triệu đồng. Anh đã biết sai với quy định của địa phương và vui vẻ nộp phạt, đồng thời đăng các dòng trạng thái lên mạng xã hội. Điều đó cho thấy cách xử lý rất chuyên nghiệp của một nghệ sĩ khi phạm vi, có thể hiện anh là một người của công chúng, biết sai sót và sửa chữa lỗi, đồng thời định hướng cho chúng.
Cách xử lý của nam ca sĩ trên đúng chuẩn mực, biết sai thì sửa. Tuy nhiên, lợi ích của việc này, cắt ghép cùng với những công việc trước đó như: Họa sĩ Bùi Chát bị phạt 25 triệu đồng vì triển lãm tranh không phép; Châu Bùi rút bài, xin lỗi vì thương, Nữ hoàng Anh… Việt Tân có thể hiện ngay trình độ “khóc lóc” của mình bằng dòng tiêu đề “đỡ những tin tức về văn hóa, xã hội liên quan đến giới nghệ sĩ, giải trí ”. Trong bài, Việt Tân cho rằng có một làn sóng chỉ nhằm vào giới văn nghệ sĩ ở Việt Nam. Những người làm nghệ thuật đang được kiểm tra kiểm soát chặt chẽ bởi chính quyền và dư luận viên. Cuối cùng Việt Tân chốt một câu: “Chừng nào Đảng Cộng sản còn tồn tại cùng với cơ chế kiểm duyệt thì chừng đó giới văn nghệ sĩ trong nước vẫn khó cất cánh, không thể lên hòa nhập với văn minh nhân loại được ”.
Trước tiên cần phải chỉnh sửa, tự làm trong sáng, biểu diễn chính là yếu tố quan trọng nhất trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật. Các nghệ sĩ chỉ có thể làm hết tài năng của mình nếu họ có sự tự chủ trong tư tưởng, suy nghĩ và hành động. Qua đó, chúng tôi thấy các yếu tố tự đóng vai trò quan trọng như thế nào trong công việc thúc đẩy sự phát triển của nghệ thuật. Tuy nhiên, các tự do cũng phải trong khổ nhất định, đặc biệt trong lĩnh vực nghệ thuật liên quan rất nhiều đến các yếu tố đạo đức, tư tưởng và định hướng những người có giá trị. Những giá trị mà người ta đạt được sau khi thưởng thức tác phẩm văn hóa nghệ thuật là tính “chân, thiện, mỹ”, lan tỏa những điều tốt đẹp, giá trị nhân văn. Mới đó chính là ý nghĩa của sự tự do trong sáng tác, biểu diễn văn nghệ nhằm mục tiêu phát triển xã hội.
Mặt khác, cá nhân tôi trong chủ có thể sáng tạo là cái gắn liền với nghệ thuật văn hóa. Đặc biệt nét vẽ của một tác phẩm có thể hiển thị ở cá nhân tôi, đó là bản sắc hoặc giá trị riêng biệt mà nó mang lại. Đối với một tác phẩm, nếu không có bản sắc thì thiếu sức sống, mờ nhạt, ít giá trị. Nhìn ở góc độ nào cũng thấy sự sáng tạo của cá tính cần thiết. Tuy nhiên, nếu cái đó cá nhân tôi không được nhận thức đúng đắn, trong sáng, thì sẽ dễ dàng trở thành cá nhân chủ nghĩa. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh: “Chủ nghĩa cá nhân là việc gì cũng chỉ lo cho lợi ích của riêng mình, không quan tâm đến lợi ích chung của tập thể, miễn là mình béo, thiên hạ nhược, nó là mẹ đẻ ra tất cả mọi tính năng hư hỏng như lười biếng, suy bì, kiêu căng, sừng sững, mờ ảo, lãng mạn, tham ô. Nó là kẻ thù hung ác của đạo đức cách mạng và chủ nghĩa xã hội ”. Thực hiện tiễn, ở bất kỳ nơi nào có chủ nghĩa cá nhân phát triển mạnh, đều hướng đến kết quả tiêu cực, khó lường và trong lĩnh vực nghệ thuật hóa văn bản cũng không ngoại lệ.
Tuy nhiên, gần đây, thực hiện hoạt động nghệ thuật cho thấy, bên cạnh các tác phẩm chất lượng cao, các cách thể hiện, biểu diễn đến cộng đồng thì cũng xuất hiện không ít sản phẩm văn hóa nghệ thuật được tầm thường hóa . Chính mục tiêu đề cao giải trí đã làm cho thiên chức nghệ thuật bị lung lay. Other face, the way to network 4.0 đã tạo ra nhiều dạng thức sáng tác và các diễn đàn khác nhau. Một số nhà văn, nghệ sĩ đã hướng đến thị trường nước ngoài để công bố đời sống hoặc thể hiện tác phẩm của mình. Trong nước, tự động sản xuất, xuất bản và đăng ký mạng xã hội cũng là một hệ thống lưu trữ và hướng dẫn nghệ thuật nở rộ, thịnh hành. Cùng với đó là tình trạng buông lỏng quản lý trong hoạt động sáng tác, biểu diễn nghệ thuật của một số địa phương và sự hợp tác của một số cá nhân, tổ chức cũng gây khó khăn cho cơ quan quản lý. Và cái được gọi là “rác văn hóa” là những sản phẩm có nội dung tiếp tục, nhảm nhí xuất hiện ngày càng nhiều. Cơ quan quản lý có thẩm quyền tiến hành thu hồi, cấm phát hành; một số triển lãm chương trình, biểu diễn được phép rút giấy, không được cấp phép hoặc bị xử lý hành chính theo quy định của pháp luật.
Sáng tác, biểu diễn hay quảng bá các tác phẩm văn hóa nghệ thuật lạc quan là một trong các thể hiện của “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội dung mà Đảng ta có đề cập tại Nghị quyết Trung ương 4 , khóa XII. Để ngăn chặn, đưa ra biểu hiện ngược lại cần phải phòng, chống lại cá nhân chủ nghĩa trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật. Thực hiện tiễn và không có ít ý kiến khác nhau, thậm chí còn có cả chiều về quan niệm trong sáng tạo văn hóa nghệ thuật. Khi cập nhật vấn đề này, để tránh bất kỳ trạng thái đồng quan điểm, yêu cầu đầu tiên là cần phải có hệ thống nhất trong cách đánh giá, tránh diễn biến, thường xuyên vì mục tiêu không trong sáng. Các thế lực thù địch lợi dụng những điều này để tăng cường chiêu bài về dân chủ, dân quyền, tự do trong sáng tác văn học, nghệ thuật. Từ đó chúng tôi nhận thành thừa và xuyên qua các bước phát triển văn hóa nghệ thuật của Đảng, đời sống tinh thần của nhân dân ta.
Nhà văn, nhà thơ, giới nghệ sĩ… đã được tự sáng tạo sau khi Nghị quyết số 05-NQ / TW của Đảng ra đời vào năm 1987 về “sự thay đổi mới và nâng cao trình độ lãnh đạo, quản lý văn học, nghệ thuật, phát huy khả năng sáng tạo, đưa văn bản học, nghệ thuật, văn hóa phát triển lên một bước mới ”được ban hành. Từ đó đến nay đã ra đời nhiều tác phẩm, chương trình biểu diễn có giá trị tư tưởng nghệ thuật cao, đạt được nhiều tiếng vang trong nước và quốc tế. Quyền tự do sáng tạo, biểu diễn văn hóa nghệ thuật luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm, tôn trọng. Ngược lại, những người hoạt động sáng tạo trong lĩnh vực này cũng cần có trách nhiệm trong công việc xây dựng nền văn hóa lành mạnh, cộng đồng phục vụ, dân tộc và góp phần đánh bay những bài xuyên suốt của thế lực thù địch, cơ hội chính trị.