Sân khấu học: Bao giờ có câu chuyện của các em?

Rate this post

(HNMCT) – Đào tạo giả trẻ, phát triển sân khấu được coi là giải pháp quan trọng, cơ sở để tạo ra các giả mạo sân khấu tương lai. Tuy nhiên, sân khấu học hôm nay thiếu những câu chuyện về chính các em.

Các phần dành cho thiếu nhi sân bay quánh với những câu chuyện mang tính chất ngôn ngữ.

Những “món” quá quen

Mặc dù năm nào các nhà hát ở Thủ đô cũng cố gắng đưa ra một số kịch bản dành cho thiếu nhi, đặc biệt là vào dịp hè, Trung thu. Tuy nhiên, nhìn vào “thực đơn sân khấu” của các em trong nhiều năm qua sẽ thấy một mô típ dập tắt, trải đều ở các loại sân khấu khác nhau. Đó là những kịch bản được lấy cảm hứng từ cổ điển hoặc dựng mới nhưng theo cách kể chuyện trong ngôn ngữ, cổ tích, thông tin mang đến những bài học giáo dục.

Hạn chế, năm nay ở Nhà hát Tuổi trẻ là dự án “Mùa hè yêu thương” với các vở diễn như Nhạc kịch “Bầy chim thiên nga”, vở kịch “Cuộc chiến virus” và vở kịch “Vaxilixa và phù thủy độc ác ”. Với Nhà hát Hà Nội là chùm vở diễn: “Hải viên ngọc thần”, “Sự tích dã tràng” do NSND Tuấn Hải đạo diễn, lấy cảm hứng từ truyện cổ tích Việt Nam. The item for the programme are also theo những lối mòn với những câu chuyện xưa cũ, dùng những câu chuyện trong ngôn ngữ để giáo dục các em thông qua sự dẫn dắt của hai nhân vật mang tính chất truyền thông là chú Cuội, chị Hằng …

Tác giả Nguyễn Thị Vân Kim đánh giá: “Sân khấu học đường cũng thiếu mảng đề tài hiện đại. Trình giới hạn, kịch bản viết về người không phải hiếm trên sân khấu, như thầy Chu Văn An, thầy Tôn Thất Tùng là nhân vật chính trên sàn diễn nhiều năm qua và luôn được các hệ thống giả mạo đón nhận. Song, những vở kịch mới viết về đường học, về những người thầy và cả thế hệ học trò hôm nay với nhiều vấn đề nổi cộm, bức xúc cũng bị thiếu hụt, set up cho người nghệ sĩ sáng tác kịch bản, biểu diễn sân khấu nhiều mối quan tâm, gây cảm xúc vừa yêu thương vô bờ bến vừa lo sâu sắc ”.

Đồng quan điểm, tác giả Đỗ An Ninh cũng cho rằng: “Hiện nay, kịch bản viết về thiếu nhi và viết thiếu cả về số lượng và chất lượng; tương tác hình thức với người xem còn lại, thiếu chiều sâu. Chúng ta không thể quẹo với những trò chơi cũ kỹ, lời tương tác theo kiểu: “Các em ơi, con lợn nó kêu thế nào nhỉ” … Rồi con chó, con mèo, con hổ, con ngan, con vịt … Hết trò chơi thì hỏi “con giun nó kêu thế nào nhỉ?”, Làm các giả ngơ ngơ ngác ngác nên diễn viên chuyển sang “con sâu liệt kê” để kết thúc diễn đàn. chả hiểu chủ đề của vở kịch vừa xem là gì “…

Không phản ánh “đúng”, “trúng” thì khó có khả năng giả mạo

Ngoài các bài học giáo dục được rút ra từ các câu chuyện trong ngôn ngữ, giả trẻ cũng có mong muốn được chia sẻ mối quan tâm chung trên sân khấu.

“Chúng ta vẫn có thể tiếp tục khai thác các đề tài về lịch sử, chuyển thể chuyện xưa – ví dụ các câu chuyện về đức tính hiếu học, lòng thương kính mẹ, biết ơn thầy, tinh thần đoàn kết , mount the bó giữa anh em, bè bạn… Đó là vấn đề muôn thuở của người nói chung cũng như định hướng nhân cách cho thiếu nhi nói riêng. Nhưng cần lưu ý rằng, thiếu nhi với bao nhiêu mối quan hệ, sự việc thì người viết chúng ta có phân loại tiểu đề tài và chủ đề: Về trường lớp, thầy cô, gia đình, bạn bè, thiên nhiên, cuộc sống hiện đại… xoay quanh các em thiếu nhi ”- tác giả Đỗ An Ninh trình bày.

Còn lại theo tác giả Nguyễn Thị Vân Kim, ngay trong cuộc sống học tập cũng có rất nhiều vấn đề làm dư luận xã hội quan tâm và bức xúc. Có thể đơn cử như: Nỗ lực học đường, vấn đề trầm cảm, gian thi cử, văn hóa ứng dụng trong trường học, tình yêu học trò… Để giải quyết các vấn đề trên, cần có sự quan tâm của toàn bộ xã hội, của các cấp, các ngành, của gia đình, của mỗi cá nhân, bài hát nhân dân luôn đặt niềm tin vào tâm huyết, tài năng, công sức của các nghệ sĩ, các tác giả sân khấu Hà Nội và sẽ góp thêm nhiều tiếng nói mạnh mẽ hỗ trợ cho “người trồng trọt”. Các tác giả góp phần giải quyết mâu thuẫn và đưa ra giải pháp cho các vấn đề thực thi còn thiếu sót trong đời sống sân khấu hiện đại.

Khán giả ở lứa tuổi học đường hôm nay chính là những người sáng tạo và là giả tương lai của sân khấu. Muốn thu hút các em, hãy làm cho các em say mê sân khấu và thực sự trở thành những người góp phần tạo nên thành công của sân khấu nước, trước khi hết sân khấu phải trở thành “người bạn nghệ thuật”, nói lên tiếng của chính các em.

Leave a Reply

Your email address will not be published.