Đồng đầu tư 33 tỷ, “Kẻ thứ ba” – phim Lý Nhã Kỳ sản xuất, đóng chính – “chết yểu” khi chỉ thu gần một tỷ đồng.
Ra mắt từ giữa tháng 5, tác phẩm đưa ra ý kiến khi là một trong những dự án điện ảnh Việt Nam có kinh phí lớn nhất từ đầu năm, với đầu tư số do nhà sản xuất công bố. Sau 15 ngày chiếu, theo Box Office Việt Nam – đơn vị quan sát phòng vé độc lập, phim không chạm mốc một tỷ lệ. Đại diện nhà phát hành không công bố số liệu, cho biết doanh thu của phim chỉ chênh lệch 10% so với con số Box Office cung cấp. Đến ngày 27/5, tại CGV system, Galaxy, phim không tăng suất, dần dần bị rút khỏi các rạp khác.
* Lý do nhiều phim Việt lỗ nặng
Phim Lý Nhã Kỳ không phải là tác phẩm đầu tư lớn nhất mà là “chết yểu”. 578: Phát đạn của kẻ điên (đạo diễn Lương Đình Dũng) rạp sau Kẻ thứ ba một tuần. Được công bố kinh phí 60 tỷ đồng, sau một tuần, phim thu về khoảng ba tỷ đồng – theo số liệu của Box Office. Trên website các rạp, phim đều chịu sức ép với số suất chiếu ngày càng thiếu. Ngày 27/5, phim chỉ có rạp chiếu mọi rạp chiếu phim tại TP HCM.
Nhiều phim Việt khác cũng chịu chung tình trạng lỗ hàng trăm tỷ đồng. Từ ngày Tết Nguyên Đán đến nay, trường điện ảnh trong nước khôi phục. Hàng dự án rạp chiếu rạp, đánh dấu giai đoạn phòng vé sôi động nhất sau hơn hai năm dịch bệnh. Dù vậy, số phim thắng về doanh thu chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Trong nửa năm đầu, Kẹo ngọt ngào – phim 18+ Minh Hằng đồng sản xuất – đầu tiên với khoảng 87 tỷ đồng, kế tiếp là Siêu dễ dàng (72 tỷ đồng), Tỉ lệ khóa key (70 tỷ), Gần nhà có chuyện ma (62 tỷ đồng). Còn lại, nhiều phim không thành công khi vừa ra mắt như Mến gái miền Tây (8 tỷ đồng), Người nghe (2,5 tỷ đồng), Tình người (1,2 tỷ) …
Khâu nội dung nhạt, diễn xuất kém dẫn đến loạt phim ế ẩm. Kẻ thứ ba lựa chọn câu chuyện người làm việc thay đổi quá khứ để ngăn chặn tai nạn làm vợ qua đời. Phim có ý tưởng bắt đầu tốt với tạp chí xuyên không, phần hình ảnh giàu chất điện ảnh qua bàn tay đạo diễn Hàn Quốc Park Hee Joon. Dù vậy, phim vấp phải điểm trừ nặng ở diễn xuất của Lý Nhã Kỳ. Diễn viên mang biểu cảm nhạt nhòa, thiếu tương tác với nam chính. Câu nói đều, ít nhấn nhá của cô cảnh báo thiếu tính khơi gợi. Ở cảnh trí, sự việc lo âu, lò dò xen kẽ những chỗ khuất của nhân vật bị kìm hãm bởi lối đi ngắn lại thiếu kiểm tra, cách phát âm thanh còn trống, đớt.
Tác phẩm còn yếu về cốt truyện với một bất hợp lý kịch bản. Ở phần cuối, vợ nhân vật (Lý Nhã Kỳ) lộ âm thanh muốn cứu nhân tình cũ. This is love is decantoise, gây cảm giác thiếu thuyết phục cho người xem. Nhiều tuyến phụ – như vai của Kim Tuyến – bị bỏ lỡ, khó có thể đặt lại câu hỏi.
Tương tự, 578 Oa la lét về diễn xuất vì tập tin chủ yếu ở hành động điều khiển. Lần chạm ngõ điện ảnh, H’Hen Niê – vai trinh sát Bảo Vy – có tạo hình mạnh mẽ, gợi cảm nhưng không có thời lượng để phát huy diễn xuất. Những cảnh cô góp mặt chủ yếu mang tính chất tạo kiểu, lai lịch, xuất thân của nhân vật không được khai thác kỹ lưỡng, phân chia câu hỏi cho người xem.
Ngoài H’Hen Niê, dàn diễn viên còn lại điểm trừ ở lời thoại ngô nghê, văn vở. Tuyến truyện về dâm tặc – chủ đề – chưa được khai thác nét. Trong 106 phút, câu chuyện người trả thù cho con gái – vụ nhân hành động – rời rạc, thiếu tính toán liền mạch. Khâu biên tập, chuyển cảnh phim còn vá, không hợp lý cắt.
Nhiều phim mất lỗ có hiệu ứng truyền chậm. Đạo diễn Charlie Nguyễn đánh giá, trong thời đại truyền thông xã hội lên ngôi, hiệu ứng lan truyền từ giả quyết định số bộ phận của tác giả. Nếu hơn 10 năm trước, phim thành công chủ yếu dựa vào ngôi sao phòng vé, hiện đánh giá của công ty họ đóng vai trò rõ nét hơn.
“Sau đại dịch, giả có thói quen chọn phim kỹ thuật lưỡng tính. Họ có xu hướng nghe theo lời đề nghị của bạn, mọi người đã xem trước, từ đó hình thành những ‘bộ lọc’ (filter) đánh giá. this càng dễ nhận qua các bài viết bình thường phim được chia sẻ trên nền tảng nói công nghệ “, Charlie Nguyễn.
Các nhà sản xuất phản hồi khác nhau khi phim thua lỗ. Lý Nhã Kỳ nói không kỳ vọng nhiều về doanh thu tác phẩm. Cô ban đầu góp mặt với diễn viên, sau đó bỏ 33 tỷ đồng mua lại dự án vì nhà tư cũ vỡ nợ. Cô cho biết lực đưa phim ra rạp vì không muốn bỏ công sức hàng trăm thành viên trong êkíp.
Còn lại Lương Đình Dũng, vì phim chưa được đón nhận tích cực như mong muốn. Giải thích đạo diễn 578 has start up a bad section because is not well to the best slides. Theo diễn xuất, trong 1.000 suất của phim, chỉ khoảng một nửa được bố trí ở các khung hình đẹp, dễ tiếp cận.
Nhiều nhà làm phim nhìn thẳng vào fail, xem đó là bài học làm nghề. Võ Đăng Khoa – diễn viên chính, đồng sản xuất Mến gái miền Tây – cho biết sử dụng tiền góp trong suốt 8 năm theo nghề để ra phim điện ảnh đầu tay. Sau dự án, anh nghe các ý kiến đóng góp từ đồng nghiệp, giả, ấp ủ ý tưởng cho tác phẩm tiếp theo.
Sau phim Người nghe, đạo diễn Khoa Nguyễn xin lỗi êkíp, nhận trách nhiệm ở bản thân. Anh nói: “Ba năm thực hiện tác phẩm, tôi biết phim của mình hay, dở ở đâu, làm điều đó doanh thu thấp nằm trong dự án. Hành động với Người nghe đã mang cho tôi nhiều bài học giá trị. Tôi sẽ rút kinh nghiệm kỹ thuật cho tác phẩm thứ hai “.
Mai Nhật