Hậu Giang ‘lôi kéo’ khách du lịch bằng đặc sản địa phương

Rate this post

Khai thác thế mạnh từ nông nghiệp, tỉnh Hậu Giang và đang tập trung phát triển du lịch sinh thái, cộng đồng, đa dạng hóa sản phẩm của người phục vụ du lịch.

Hơn 40 năm gắn bó với khóm Cầu Đúc, khoảng thời gian đủ dài để ông Vũ Sủi ở xã Hỏa Tiến, TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang hiểu được sự thăng trầm của loại trái cây này. Do là vùng đất nhiễm lúa, thời gian trước có điểm bị thấm nước, trồng năng suất không cao, nên ông ta xác định chỉ cây mới là phù hợp.

Ảnh 1

Vùng nguyên liệu khóm Cầu Đúc đang phát triển du lịch sinh thái tại xã Hỏa Tiến, TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Ảnh: Kim Anh.

Là người trồng thuộc hệ thống thứ hai trong gia đình, kế thừa theo kiểu “cha truyền con nối”, với khóm 6ha đất, ông Vu Sủi có nguồn thu nhập vài trăm triệu đồng mỗi năm, yên tâm bám trụ với đất. Sau nhiều năm phát triển, ông đứng ra thành lập HTX nông nghiệp Thạnh Thắng, quy tụ hơn 100 bà con nông dân cùng tham gia sản xuất trên quy mô diện tích gần 180 ha.

Theo ông Sủi, trồng khóm mang lại thu nhập ổn định nhờ mặt hàng này được doanh nghiệp bao tiêu, xuất khẩu sang các thị trường Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc nên yên tâm đầu ra. Hiện nay, sản phẩm của khóm Cầu Đúc của HTX đã được chứng nhận VietGap và đang thực hiện sản xuất theo tiêu chuẩn Global Gap. Ngoài ra, với sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ của tỉnh Hậu Giang, HTX mạnh đưa vào áp dụng phương pháp Cổng thông minh, kết hợp với hệ thống đê bao được đầu tư hoàn thiện, vùng có nước ngọt ngào sản xuất quánh năm.

Ông đánh giá vùng đất Hỏa Tiến hôm nay “ngon lành lắm”, việc tiêu thụ sản phẩm của vùng đất dễ dàng hơn rất nhiều. Hơn nữa, nơi đây còn trở thành điểm du lịch sinh thái, tạo thêm nguồn thu nhập cho bà con trong vùng. Từ đây, HTX cũng tận dụng các loại vụn để chế biến thành các sản phẩm như: khóm nước màu, khóm siro, rượu chế biến và định hướng sắp tới sẽ làm khóm sấy, khóm cho nhân bánh kem phục vụ khách du lịch, góp phần nâng cao giá trị sản xuất cho bà con xã viên.

Ảnh 2

Thu hoạch khóm ở HTX nông nghiệp Thạnh Thắng, xã Hỏa Tiến, TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Ảnh: Kim Anh.

Thống kê của UBND TP Vị Thanh, vùng đất của xã Hỏa Tiến có hơn 2.000 ha diện tích trồng trọt. Nằm trong chương trình phát triển nông nghiệp giai đoạn 2021-2025, UBND thành phố xác định lúa và khóm là 2 loại cây trồng chủ lực. Khóm cây riêng, đến năm 2025, thành phố xây dựng vùng chuyên canh với diện tích hơn 2.500 ha, trồng theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap.

Bà Trần Hoa Phượng, Phó chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh cho biết, thành phố cũng có định hướng phát triển từ 5 – 7 sản phẩm OCOP từ khóm và nhân rộng mô hình du lịch cộng đồng để nâng cao mức sống của người dân .

Cũng với ý tưởng của sản phẩm nông nghiệp làm du lịch, nắm bắt thị hiếu và mục tiêu hướng đến trẻ em, Bảo Gia Trang Viên Farm ở huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang hình thành ý tưởng du lịch trải nghiệm. Bằng sự kết hợp giữa mô hình nông trại gắn với trải nghiệm thực tế, dành cho những ai yêu thích, tìm hiểu cách làm nông nghiệp, cách trồng trọt, thiết lập các loại cây ăn trái, cũng đã thu hút nhiều khách hàng. .

Bà Nguyễn Thị Ngọc Sương, Quản lý Bảo Gia Trang Viên, huyện Châu Thành, nhận định, bên ngoài mục tiêu cung cấp cho thị trường các loại nông nghiệp được sản xuất theo mô hình của chủ cơ sở. Trang trại Bảo Gia Trang Viên còn mong muốn du khách, nhất là các bạn nhỏ có thể hiểu hơn về thiên nhiên, môi trường. Với cách làm này trong năm 2022, tỉnh Hậu Giang đã và đang thu hút hơn 160 lượt khách tham quan du lịch, trong đó khách hàng quốc tế hơn 2 lượt. Mang về nguồn doanh thu từ du lịch đạt 73 tỷ đồng.

Ảnh 3

Khách du lịch “nhí” trải nghiệm nông trại sạch tại trang trại Bảo Viên Gia Trang, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang. Ảnh: Kim Anh.

Dù du lịch vẫn chưa trở thành thế mạnh của tỉnh Hậu Giang, nhưng từ tưởng tượng dần dần thành các sản phẩm, mang đậm nét riêng của đất và con người Hậu Giang. Tỉnh đang tiếp tục nỗ lực để tạo nên đa dạng, khác biệt, mang đến trải nghiệm thú vị cho khách hàng trong và ngoài nước.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *