(HNMCT) – Đáp ứng nhu cầu thưởng thức ngày càng cao của khán giả, các nghệ sĩ không ngừng tìm kiếm, chuyển đổi mới để mang đến những tác phẩm hiện đại, mới lạ. Thành công của nghệ thuật này cũng mang đến cho sân khấu nhiều bài học suy ngẫm.
Chinh phục bằng newface
Sự cạnh tranh khốc liệt của các mới giải trí hình thức đang tạo ra nhiều loại hình nghệ thuật truyền tải lâm vào cảnh khó khăn trong mọi trang. Trọng bức tranh chung đó, nghệ thuật xiếc được đánh giá là “đáng mừng” khi có những tác phẩm mang phong cách thời đại, đáp ứng được yêu cầu thưởng thức của tác giả hiện nay và được bán vé.
Trong hội thảo “Sân khấu với đề tài hiện đại” do Hội Sân khấu Hà Nội vừa tổ chức, Hội Sân khấu Hà Nội đánh giá: Nghệ thuật xiếc là những người diễn với các đơn mục tiết kiệm, nhưng rất vui mừng khi xiếc Hiện nay đã có những người kết hợp chương trình với các tác phẩm phản hồi cuộc sống mà vẫn không đánh mất các loại hình đặc trưng.
Thực tế, thay đổi mới xiếc đã được Liên đoàn Xiếc Việt Nam bắt tay thực hiện từ khá lâu, thành quả ngày càng rõ nét, thể hiện qua các tác phẩm được sắp xếp trong thời gian gần đây. Năm 2018, Liên đoàn Xiếc Việt Nam cho ra mắt loạt chương trình “Đi cùng năm tháng” – chương trình biểu diễn thường niên kỷ niệm Ngày Thương binh – Liệt sĩ 27-7 lấy cảm hứng từ hai cuộc kháng chiến của dân tộc tộc. Đây là đặc công nghệ thuật tôn vinh hình tượng Bộ đội Cụ Hồ, có thể kể đến các tác phẩm như “Sống mãi với Điện Biên”, “Ký ức Trường Sơn”, “Biển, đảo là quê hương”, “Vùng trời bình yên ”…
Cũng ở mảng đề tài này, vở diễn “Cúc ơi” lấy cảm hứng từ những nữ thanh niên xung phong hy sinh tại Ngã Ba Đồng Lộc khiến người xem vô cùng xúc động. Năm 2019, kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Liên đoàn Xiếc Việt Nam ra mắt diễn viên “Hà Nội của giấc mơ”, mang hơi thở của cuộc sống Hà Nội hôm nay lên sân khấu xiếc.
Cùng với đó là những tác phẩm lấy cảm hứng từ lịch sử, truyện cổ nhưng được gửi gắm vào thời đại thông báo, có thể hiện bằng nhiều hình thức sinh động. Hạn chế như dự án “Huyền sử Việt” có sự kết hợp với Nhà hát Cải lương Việt Nam, những lần đầu tiên đến cho người trải nghiệm về sự kết hợp giữa hai loại hình nghệ thuật là xiếc và cải lương trong một vở kịch. diễn.
Sự thay đổi mới về hình thức thể hiện của Liên đoàn Xiếc Việt Nam còn thể hiện rõ nét trong các tác phẩm ăn khách trong nước như “Thạch Sanh”, “Sơn Tinh – Thủy Tinh”, “Xứ sở phù thủy và chàng trai dũng cảm cảm ”,“ Cướp biển ”,“ Cá tiên ”,“ Lời hẹn hò của cô tiên ”,“ Biệt đội anh hùng ”,“ Chúa rừng xanh ”… Cùng với đó là các phần tử cao đề của chương trình dân tộc, có kỹ thuật ứng dụng, kỹ thuật tiên tiến, phong cách làm việc chuyên nghiệp được mang đi diễn ở nhiều nước trên thế giới như “Làng tôi”, “Sông Trăng” … give up tiếng vang lớn .
Open the current account width
Trong hội thảo “Sân khấu với đề tài hiện đại” do Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức, NSND Tạ Duy Ánh, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam đánh giá: “Không phải ngoài xu hướng chung của xiếc trên thế giới, xiếc Việt Nam hiện nay bên ngoài các hệ thống truyền thông tiết mục đã tiếp cận hiện đại chủ đề, xây dựng chương trình có ý tưởng, nội dung là những câu chuyện gần tài khoản, thân thiết, mang tính phổ biến trong cộng đồng và tương thích với ngôn ngữ xiếc nghệ thuật, được đưa ra thông báo cho người xem. Các tiết mục được dàn xếp theo chủ đề cuộc sống bình thường kết hợp khai thác bản sắc dân tộc, thể hiện qua trang phục, đạo cụ, âm nhạc, mỹ thuật trang …
Các cuộn tròn thành công đều có tính chất kịch sâu, độc đáo, có sức hấp dẫn với người xem. Đơn giản cốt truyện, dễ tiếp nhận nội dung, hạn chế tối đa lời thoại. Câu chuyện không có quá nhiều sự kiện, tình tiết … nhưng vẫn đảm bảo được tính chất tư tưởng, triết lý, không họa các nhân vật có nội dung, tính cách có thể quá phức tạp.
Ngoài vai trò của đạo diễn, với nghệ thuật xiếc, kỹ năng, kỹ thuật là yếu tố quyết định để chuyển tải ngôn ngữ biểu diễn xiếc, thể hiện nội dung câu chuyện, có nghĩa là, để thực hiện các hoạt động sân khấu đó, đạo diễn phải biết sử dụng kỹ thuật một cách hiệu quả để tương thích hành động với nội dung. Chính sự thay đổi, đa dạng hóa về ngôn ngữ cuộn giấy diễn vẫn độc đáo khi giữ lại các đặc tính, xuất hiện lại những thứ mới lạ khi diễn tả nội dung phù hợp ”.
NSND Tống Toàn Thắng, Phó Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam từng chia sẻ: “Trước khi xây dựng một tác phẩm xiếc, chúng tôi thường nghiên cứu thị hiếu, xu hướng mà giới trẻ quan tâm để từ đó xây dựng. phù hợp script ”. Với tâm thế và sự tìm kiếm không ngừng trong cách thể hiện, Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã có những tác phẩm phù hợp, luôn thu hút sự chú ý của họ – đáng mừng và đáng học hỏi của sân khấu hôm nay.