Metaverse là gì? 6 thuật ngữ công nghệ về Metaverse

Rate this post

Gần đây Metaverse thuật ngữ được rất nhiều người quan tâm nhất là khi công ty của Facebook quyết định thay đổi tên thành Meta. Vậy Metaverse là gì? Gốc nguồn và đặc điểm của nó như thế nào? Hãy cùng Blog Tiền điện tử tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Định nghĩa về Metaverse

Metaverse (tạm dịch là ảo vũ trụ) is a vũ trụ kỹ thuật số kết hợp các khía cạnh của truyền thông xã hội, trò chơi trực tuyến, thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR), Internet và tiền điện tử để cho phép người dùng sử dụng công nghệ ảo thực tế để tương tác tác giả.

Khi Metaverse phát triển, nó sẽ mở ra không gian tương tác trực tuyến của người dùng đa chiều hơn với các công việc hiện tại. Thay vì chỉ xem nội dung kỹ thuật số, người dùng trong Metaverse sẽ có thể sử dụng mình trong không gian của ảo thuật số thế giới.

Metaverse là gì?

Metaverse nổ Event

Đỉnh điểm là từ giữa tháng 10 năm 2021 về sự thay đổi thương hiệu Facebook – hoàn chỉnh với một cái tên mới để nhận cam kết của công ty đối với Metaverse. Giám đốc điều hành Facebook, Mark Zuckerberg, đã quyết định thay đổi công ty tên thành Meta tại hội nghị Connect 2021 của Facebook vào ngày 28 tháng 10, với trang web mới của họ đặt tên là “một công ty công nghệ xã hội. ”Với Metaverse, bạn sẽ có thể thực hiện mọi thứ mà bạn có thể tưởng tượng từ việc gặp gỡ bạn bè và gia đình, làm việc, học hỏi, vui chơi, mua sắm, sáng tạo – cũng như những trải nghiệm hoàn thành mới toàn bộ không phù hợp với cách chúng ta nghĩ về máy tính hoặc điện thoại ngày nay,…

Trong tương lai này, bạn sẽ có thể để chuyển sang thời gian dưới dạng ảnh ba chiều để có mặt tại văn phòng mà không cần phải đi làm, tại một buổi hòa nhạc với bạn bè hoặc trong phòng của bố mẹ bạn để bắt kịp “, Zuckerberg đã viết trong“ Thư của người sáng lập, năm 2021 “phát hành vào ngày 28 tháng 10.

Gốc nguồn và đặc điểm của Metaverse là gì?

Nguồn gốc của Metaverse xuất phát từ nhà văn Neil Stephenson. Trong tiểu thuyết khoa học viễn tưởng xuất bản năm 1992 Snow Crash, Stephenson đã sử dụng thuật ngữ Metaverse để mô tả thiết bị kế thừa thực tế ảo cho Internet. Trong nội dung tiểu thuyết có thuật ngữ mô tả như một thế giới khác mà có thể viết lại hệ thống giá trị, chuẩn mực xã hội và không có sự cứng nhắc về kinh tế và văn hóa.

Một số điểm đặc biệt của Metaverse

  • Sự chìm đắm: Metaverse là chân thực độ được bao nhiêu% so với trải nghiệm thực tế.
  • Sự cởi mở: Tính năng open – Metaverse cho phép người dùng kết nối hoặc ngắt kết nối bất kỳ lúc nào.
  • Sự bền vững: Duy trì khả năng và liên tục về dịch vụ hoặc hệ thống sinh thái.
  • Hệ thống kinh tế: Hệ thống bài hát kinh tế tế song với bên ngoài thực tế. User can go to move account between Metaverse world and world. Ngoài ra còn có tích lũy, gia tăng tài sản cho mình.

Một số thuật ngữ công nghệ về Metaverse đang được sử dụng thay thế cho nhau. Một số trải nghiệm kết hợp các phiên bản khác nhau của thực tế; ví dụ: Phòng làm việc Horizon yêu cầu tai nghe Oculus Quest 2 để tham gia cuộc họp ảo, nhưng đồng thời các nghiệp vụ cũng có thể tham dự hội nghị truyền hình (họp trực tuyến).

  • Thực tế được hỗ trợ (Thực tế được hỗ trợ): This topic access to any technology for allow a people view screen and use the Hands-free Control (controller not pixel) so với màn hình. Realwear Device phù hợp với danh sách này.
  • Thực tế tăng cường (Thực tế ảo tăng cường): This công nghệ sử dụng thế giới thực để thiết lập và áp dụng công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính vào chế độ xem. Một ví dụ thực tế là các nhà bán lẻ sử dụng Thực tế tăng cường để mô tả một chiếc ghế sofa mới sẽ trông như thế nào trong phòng của khách hàng.
  • Không gian thịt: Đây là chất lượng thế giới hầu hết chúng ta để dành thời gian lớn phần của mình.
  • Thực tế hỗn hợp (Thực hiện tăng cường): This thuật ngữ mô tả một góc nhìn về thế giới thực với việc bổ sung các ảo ảnh đối tượng có kiểu dáng và hoạt động giống như các thực thi đối tượng. Do that user can co the co the so huu the gioi thieu va thuc hien.
  • Đa vũ trụ: Định nghĩa chung mà thuật ngữ này thường đề cập đến nhiều vũ trụ đặc biệt hoạt động độc lập với nhau. Với thời điểm hiện tại các công nghệ như: công nghệ internet, mạng xã hội Facebook, Minecraft, Instagram, Twitch, Roblox, Fortnite, Discord và tất cả các phương tiện truyền thông xã hội và trò chơi ảo khác, mọi người có thể giao lưu, chơi và mua sắm. Theo lý thuyết được đưa ra, metaverse có thể đưa tất cả các đa vũ trụ này vào một nơi và giúp người dùng có những trải nghiệm mới.
  • Thực tế ảo: This is a trải nghiệm sống động yêu cầu sử dụng tai nghe. Có những người chơi VR được đưa ra cho người dùng đến các thế giới khác nhau cũng như các lớp đào tạo tiền bối trong thế giới thực.

Metaverse có giống như ảo thuật thực tế không?

Metaverse không giống như ảo ảo công nghệ. Một nhà đầu tư Matthew Ball đã giải thích trong cuộc trò chuyện rằng: “Gọi thực tế ảo Metaverse giống như nói rằng Internet di động là một ứng dụng.”

Ông so sánh những sự phát triển của Metaverse với cách mà iPhone và cửa hàng ứng dụng có thể hiện những khoảnh khắc thay đổi đối với Internet di động. Ông nói: “Bạn có thể nói rằng Internet di động, thứ đã tồn tại trong 15 năm, đang bước vào một giai đoạn mới. Ball nói trong cuộc trò chuyện với Post: “Quan điểm của anh ấy chỉ trong vài năm gần đây, không chỉ những kinh nghiệm mới xuất hiện để đưa ra điều đó thành hiện thực mà những cốt lõi công nghệ cần phải bắt đầu trở thành hiện thực chứ không phải khoa học viễn tưởng ”.

Metaverse sẽ cần một cơ sở hạ tầng công nghệ không ngừng hoạt động, từ sức mạnh máy tính đến tính toán, hình ảnh 3D đến nội dung cho các hệ thống tài chính và thương mại. Vì Metaverse được coi là sự lặp lại của Internet, nên mọi công ty đều có sự hiện diện của Internet cũng sẽ muốn xây dựng Metaverse. 10 cổ phiếu hàng đầu trong giao dịch là:

  • Nvidia Corporation
  • Tập đoàn Microsoft
  • Roblox Corp.
  • Facebook Inc. (nay là Meta Inc.)
  • Unity Software Inc.
  • Snap, Inc.
  • Autodesk Inc.
  • Amazon Com Inc.
  • Tencent HLDGS LTD
  • Sea LTD

Ngoài các công ty trên, Apple, Intel, Qualcomm, Alphabet, Coinbase, Electronic Arts, Samsung, Adobe, Alibaba, Disney, PayPal và Square cũng tham gia xây dựng Metaverse.

Metaverse ứng dụng trong thực tế thế giới

Dưới đây là một số ví dụ về các định thức mà các doanh nghiệp đang sử dụng nền tảng của Metaverse ngày nay để tiến hành đào tạo từ xa hoặc tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới.

  • Thể thao và giải trí

Tại công ty trò chơi Unity, Peter Moore là người đứng đầu trực tiếp mảng thể thao và giải trí và gần đây đã ra mắt Unity Miracast. This nền tảng sẽ phản hồi các môn thể thao chuyên nghiệp ở chế độ 3D trong thời gian thực. Máy ảnh chụp các thành viên vận hành trên sân và dữ liệu được sử dụng để tạo ra các cặp song sinh kỹ thuật số. Buổi phát sóng 3D đầu tiên là trận đấu giữa hai võ sĩ được quay trong trường đấu nhỏ với 106 máy quay.

Các bác sĩ là một trong những nhóm đầu tiên sử dụng AR để hợp tác. Tai nghe thực hiện sự kết hợp của Microsoft cũng cho phép các chuyên gia y tế trên toàn cầu cộng sự như trong thuật toán tiến hành quy trình ở thế kỷ 21.

Do đó bác sĩ thuật ngữ có thể sử dụng HoloLens của Microsoft bằng cử chỉ tay và lệnh thoại để hiển thị hình ảnh 3D từ quá trình quét, truy cập dữ liệu của bệnh nhân và liên hệ với các chuyên gia khác. This hand control is an value of the hard share for the Bác sĩ và các chuyên gia vận hành sức khỏe khác nhau.

Metaverse ứng dụng trong y tế

NASA sử dụng AR và VR trên vũ trụ để điều khiển từ xa robot hoặc hoàn thành nhiệm vụ bảo trì với AR hỗ trợ. Trong một dự án cụ thể, phi hành gia Scott Kelly đã sử dụng tai nghe Microsoft HoloLens để tiến hành đào tạo ISS và chuẩn bị cho nhiệm vụ trong tương lai. Trong các cuộc thử nghiệm, một thành viên kiểm tra sứ trên Trái Đất đã truyền trực tiếp trường nhìn của Kelly qua tai nghe và cũng vẽ các hình ảnh được hiển thị dưới dạng 3D trên màn hình HoloLens của phi hành gia.

Hiện nay nhiều công ty về sức khỏe, giải trí,… đã được sử dụng Metaverse để đào tạo từ xa. Song các chức năng mà ảo Metaverse môi trường mang lại vẫn còn nhiều điều chưa được giải đáp.

Ngoài các chức năng đáng được chờ đợi trong tương lai, Metaverse cùng mang lại một số ngăn cản vì Metaverse vẫn chưa đến giai đoạn đi xa hơn vì phần mềm và thiết bị vẫn chưa sẵn sàng.

Bên cạnh đó Metaverse còn yêu cầu sức mạnh về mặt tính toán, và cần một nguồn lớn nhân lực kỹ thuật, nhà thiết kế, quản trị viên để giữa cho Metaverse có thể hoạt động. Metaverse đồng thời sẽ được hưởng lợi từ các mạng lưới thành phố thông minh là nền tảng cơ sở hạ tầng điện toán mạnh mẽ.

Trong tương lai Metaverse vẫn là một công nghệ được nhiều công ty tìm hiểu để xây dựng và bên cạnh đó cũng có nhiều ẩn số về công nghệ này không được giải đáp. Hi vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc về vấn đề này Metaverse là gì? và các vấn đề liên quan đến nó.

Nguồn: Tech Republic, Reuters và NPR. BTĐT tổng hợp

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *