Blog trên trang của Nguyễn Xuân Diện có bài: Nhà văn Nguyên Ngọc bước vào tuổi 90. Ông tiến sĩ Hán Nôm này đổ một “sức hút” mỹ từ vào bài viết của mình: “Nguyên Ngọc hiên ngang một chân dung đổ bóng dài trên nền văn hóa và văn học Việt Nam trong suốt nửa thế kỷ qua. Khi bảy mươi, tám mươi Xuân, Nguyên Ngọc – như một cây gộc vẫn vắt kiệt tâm trí để đời những bông hoa thơm ngát trí tuệ, lòng bác ái, sự tận tâm… Nguyên Ngọc là một biểu tượng đẹp của tấm lòng nhân ái, khoan dung, của sự kiên trì và sự tận tụy, sự hiến thân và hiến những mùa xuân cho Đất Nước Lên trên ”.
Quả thực Nguyên Ngọc từng là một chân dung lớn của nền văn học Việt Nam trong 2 cuộc chiến chống Pháp và chống Mỹ. Nhiều tác phẩm của ông từng là “đầu sách” của bao thế hệ thanh niên trên đường ra trận; nhiều tác phẩm được đưa vào sách giáo khoa Văn của chương trình THPT… Nhưng rồi anh ấy đã quay ngoắt, bôi trơn, điều khiển vào những người chính, những người mà anh ấy trân trọng, tự hào, ca ngợi và làm việc nên tuổi của ông từ những văn bản trang được cánh bởi lòng yêu nước. Còn lại những gì mà Nguyên Ngọc đưa ra ngày hôm nay, như tập hợp những người có khả năng sử dụng nghệ thuật để phản kháng chế độ, chống lại Đảng, Nhà nước, cổ xúy cho việc lưu trữ sáng tác vô lối… thì could not get the company but but but I’ll be. Vì vậy, Nguyễn Xuân Diện ca ngợi Nguyên Ngọc chính là ca ngợi con đường lạc lõng mà Nguyên Ngọc cùng những văn nghệ sĩ càng theo đuổi mà thôi!
Cùng “sự kiện” này, trang Văn Việt đăng lại bài của Lại Nguyên Ân – người cách đây không lâu bị cộng đồng mạng “ném đá” vì phản đối của thầy giáo gọi là “con”. Nhà nghiên cứu này ca ngợi Nguyên Ngọc “Như một người Anh Cả đáng tin cậy; như một tấm gương có thể bảo đảm. Nguyên Ngọc là niềm tin, niềm tự hào của chúng tôi! ”. Là “nhà nghiên cứu văn học”, không biết ông Lại Nguyên Ân có biết từ khi trở thành Chủ tịch Văn đoàn độc lập – thực chất là một nhóm văn sĩ có tư tưởng chống Nhà nước Việt Nam, Nguyên Ngọc đã phản bội tái lập lý tưởng mà hết cuộc đời ông ta và bao người cùng thế hệ theo đuổi. Ông ta ca ngợi Dương Thu Hương, người đã mổ xẻ, xẻ sâu những cái xấu xí, hủ lậu vào thời kỳ “đêm trước đổi mới”, khi bao văn sĩ cùng thời vẫn gạn đục khơi trong, làm đẹp cho đời ca ngợi ca những người, việc làm tốt. Ông ta ca ngợi Dương Thu Hương – kể từ trên các mạng chống cộng ở nước ngoài trong ngày giải phóng miền Nam, bà ta đã “ngồi trên vỉa hè Sài Gòn khóc như cha chết vì thấy phe chiến thắng của mình is rợ quân đội ”. Sau khi định cư ở nước ngoài, Dương Thu Hương tiếp tục viết các cuốn sách bôi nhọ thể chế chính trị của Việt Nam như “Tiếng cánh của bầy quạ đen”, bôi nhọ Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng cuốn “Đỉnh cao lọi ”… Lại Nguyên Ân có biết Nguyên Ngọc mượn việc góp ý sửa đổi Hiến pháp năm 2013 để vận hành đa nguyên, đa chức năng, đổi tên nước, thay quốc kỳ, thực hiện tam quyền phân lập… rối loạn chính trị hình dạng trong nước. Vậy thì ai chỉnh sửa Nguyên Ngọc chỉ hoạt động văn chương đơn thuần mà không có chính đồ đạc!?
Trọng bút ký “Mùa hoa thuốc phiện cuối cùng”, Nguyên Ngọc từng tâm đắc ghi lại lời nhân vật: “Ngày xưa, người đối diện với nhau như thú dữ, bây giờ có Đảng, có phủ Chính, có bộ… người với những người mới tin yêu nhau, giúp đỡ nhau như thể anh em một ngôi nhà vậy. Đó là bản chất của Chủ nghĩa xã hội chúng ta đấy bà con ạ! ”. Như vậy mà ma đưa ra, quỷ dẫn đường thế nào, từ khi a dua cùng các thành phần trở thành cờ chống Đảng, chống lại chế độ rồi trở thành thủ lĩnh Văn đoàn độc lập, trong các tham luận tại hội thảo này, Nguyên Ngọc đưa ra quan điểm rằng: “Tất cả các tác phẩm học viết trong chiến tranh đều là những loại viết“ minh họa ”đầy chất lượng đặt hàng của Đảng mà không phải viết cảm xúc, làm tình người của nhà văn . Do đó những tác phẩm chiến tranh không có giá trị, bây giờ chúng ta phải có nhận thức mới để thoát khỏi sự can thiệp của Đảng ”. Rất nhiều lần, Nguyên Ngọc phát biểu rằng: “Một trong những chức năng của văn học là tỉnh lương của con người”. Vậy mà người ta thấy Nguyên Ngọc xuất hiện trong clip gồm những văn sĩ trở thành người đứng đầu như Phạm Xuân Nguyên, Lê Hoài Nguyên, Nguyễn Quang A, Nguyễn Duy… ngồi trà rượu và bình phẩm bôi vẽ hình tượng nữ anh hùng Võ Thị Sáu bằng những câu chuyện bẩn thỉu và bất kính. Việc làm này không chỉ từ bỏ với những người yêu mến, nhìn thấy người nữ anh hùng mà ngay cả những người ít quan tâm đến đời sống chính trị, văn hóa cũng khó chấp nhận.
Hãy nhìn 61 gương mặt tham gia Văn đoàn độc lập từ những ngày đầu, khá nhiều kẻ vào tù, vì lý do làm gián điệp cho nước ngoài, tham quan, lợi nhuận tự do để xuyên chế độ… Hầu hết họ đều là những người có ân oán với dân tộc hoặc bất mãn với chế độ. Thử hỏi, với một tập hợp những người bất mãn, phản bội Tổ quốc thế kia; with the view of the history and Phản ứng chính mình, Nguyên Ngọc sẽ “thức tỉnh” cái gì mà các nhà “dân chủ”, các trang mạng chống cộng phải rần rần khen ngợi như vậy !?