Số hóa di sản văn hóa, tạo đà tăng trưởng du lịch Bắc Ninh

Rate this post

Tiên phong trong số hóa di sản

Bac Ninh is in the textize of North, tài nguyên di sản văn hóa, di tích lịch sử rất phong phú. Chỉ tính riêng di sản, Bắc Ninh has 1.558 di tích thuộc nhiều loại hình như chùa, đền, miếu, lăng, đình, thành cổ, văn chỉ, di tích cổ học… Bên cạnh hệ thống di tích phong phú , trên địa bàn tỉnh còn có hàng cổ vật, di vật, tài liệu được lưu trữ trong di tích tôn giáo, tỉnh bảo tàng và một chủ sở hữu tư nhân.

Trước sóng chuyển đổi số hiện nay, Bắc Ninh và đang thúc đẩy triển khai thực hiện các dự án số hóa di sản, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh. Tỉnh cũng là địa chỉ đi đầu trong cả nước về việc hoàn thiện hệ thống di sản.

Từ năm 2018 – 2020, tỉnh đã đầu tư gần 45 tỷ đồng để thực hiện đề tài Xây dựng văn hóa cơ sở. Trong những năm qua, Sở VHTTDL cũng phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ phát triển KHKT và các chuyên gia của Bộ Tài nguyên và Môi trường ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại để chuyển đổi toàn bộ cơ sở dữ liệu (CSDL ) di sản văn hóa Bắc Ninh. Trong quá trình thực hiện còn có sự tham vấn của các nhóm chuyên gia trong và ngoài nước.

Sau khi thực hiện đề án, các không gian, thuộc tính của 858 di tích được xếp hạng, nội thất 4 di tích đặc biệt của quốc gia cùng các di sản văn hóa phi vật thể của tỉnh cũng được xây dựng thành ngân hàng dữ liệu tổng thể định dạng.

Các di tích đã được quét laze 3D mặt đất tổng quan trong toàn bộ di sản, quét laze 3D chi tiết một số di sản quốc gia đặc biệt; scan archive archives of the current special features… Các di sản văn hóa phi vật thể cũng có thể được hoàn thành thu thập và tư vấn hóa tập tin quét tài liệu dạng giấy và dạng 2D. Các định dạng dữ liệu và ngôn ngữ của di sản văn hóa phi vật thể có thể được lưu trữ nhằm mục đích phục vụ công việc quản lý mục tiêu, quản lý nghiên cứu, phục vụ …

Lăng và đền Kinh Dương Vương

Trong các bàn của tỉnh Bắc Ninh, huyện Thuận Thành đã áp dụng công nghệ hiện đại và số hóa di sản văn hóa để đóng góp các phần bảo tồn, giáo dục và phát huy giá trị của lịch sử văn hóa của địa phương.

Khi du khách truy cập vào thư viện số hóa 3D của huyện Thuận Thành, các di tích và danh lam thắng cảnh cấp quốc gia quen thuộc như chùa Dâu, chùa Bút Tháp, lăng và đền Kinh Dương Vương … được hiện ra. cách hấp dẫn và sống động. Với công việc áp dụng, du khách chỉ cần nhấn vào vị trí xem 3D là hình ảnh của các danh thắng sẽ được chuyển động với góc nhìn 360 độ. Bên cạnh đó, hình ảnh 3D được lồng nhạc hoặc giới thiệu về di tích, danh sách thắng để du khách hiểu rõ hơn về địa chỉ mình đang quan sát.

Sau chuyến làm việc tại tỉnh Bắc Ninh, chị Phan Thị Thùy Trang (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất ấn tượng khi được xem các lịch sử bằng hình ảnh 3D trước khi đến tận nơi. tham quan. Nhờ đó, tôi có thể hình dung trước về địa điểm mình muốn khám phá và điều chỉnh thời gian tốt cho chuyến đi. Bên cạnh đó, một số hình ảnh còn lồng thêm nhạc vào con của tôi rất thích thú và chú ý lắng nghe, điều này giúp bé biết thêm kiến ​​thức mới về lịch sử mà không cảm thấy khô khan, chán ”.

Mục tiêu trở thành trung tâm du lịch của cả nước

Bên cạnh việc xây dựng CSDL, tỉnh Bắc Ninh còn thực hiện đề án Phát huy giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2021-2025 định hướng đến năm 2030. Số vốn để thực hiện đề án là 4.103 Tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách lên tới 355 Tỷ đồng, vốn xã hội cần huy động là 3.748 Tỷ đồng.

Đề án sẽ được ưu tiên triển khai 4 dự án bao gồm: đầu tư xây dựng hạ tầng thiết bị tại các điểm du lịch được công nhận trên địa bàn tỉnh; phát triển du lịch trên sông Đuống và sông Cầu; phát triển du lịch cộng đồng làng quan họ; chương trình quan trọng quảng cáo văn hóa – du lịch tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2022 – 2025. Mục tiêu quan trọng là đưa Bắc Ninh trở thành một trong những trung tâm du lịch văn hóa lớn của ĐBSH nói riêng và cả nước nói chung.

Cảnh hát xuất hiện truyền thống của họ trên nền tảng số (Ảnh: Báo Bắc Ninh)

Đồng thời, Bắc Ninh cũng tăng cường công tác truyền thông, quảng bá các sản phẩm văn hóa với xúc tiến du lịch và phát triển thị trường, phát triển nguồn nhân lực du lịch, tập trung nâng cao trình độ của các thành viên hướng dẫn du lịch.

Toàn tỉnh sẽ phát triển đồng bộ các dịch vụ và ứng dụng nghệ thuật, hoàn thành CSDL văn hóa, tiếp tục phát triển du lịch 3D … để đưa ra các bộ du lịch thành ngành kinh tế quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Các bản quyền cũng được xây dựng và ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển du lịch, tăng cường các hoạt động xúc tiến thu hút đầu tư du lịch, khuyến khích các thành phần kinh tế trong và ngoài tỉnh.

Du lịch Bắc Ninh ‘speed’ sau đại dịch

Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh cho biết, trong nửa đầu năm 2022, Bắc Ninh đã tổ chức nhiều sự kiện văn hóa – du lịch, giới thiệu và quảng bá di sản nổi bật để kích hoạt hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới . Năm nay, toàn tỉnh đặt tiêu điểm sẽ đón và phục vụ khách du lịch khoảng 1.

“Liền anh – liền chị” hát họ trên thuyền (Ảnh: Tổng cục du lịch)

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Bắc Ninh đón khoảng 565.000 lượt du khách, tăng 2 lần so với cùng kỳ năm trước và đạt 59% so với kế hoạch đề ra. Tổng doanh thu du lịch trong nửa đầu năm cũng ước đạt 380 tỷ đồng, ghi mức tăng 91% so với cùng kỳ và đạt 61% so với kế hoạch.

Tỉnh Bắc Ninh set up title to the year 2030 can be welcome and server on 5 Tren duong du lịch, tổng thu của ngành đạt khoảng 4.500 tỷ đồng. Trong thời gian tới, toàn tỉnh có thể đạt được trên 25 lao động trong ngành du lịch, 85% trong số đó là lao động đã qua đào tạo để phục vụ khách đến tham quan.

An Nhiên

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *