(HNM) – Trước xu thế phát triển điện ảnh toàn cầu trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Điện ảnh chủ trì xây dựng đề án “Trung tâm Phát hành và Phổ trực tuyến biến phim ”. This is got to the contract of the trade with the hy vọng sẽ thúc đẩy sự phát triển của công ty điện ảnh nước nhà. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều công thức để có được trung tâm hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu của công chúng.
Đưa ảnh điện đến với công chúng
Conversation Network of the private time as same with the image of the services of Covid-19 in the following years trở lại hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh. Nhiều đơn vị, doanh nghiệp phim đã chuyển hướng phát hành theo hình thức trực tuyến song song với phát hành tại rạp.
Theo Cục trưởng Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Vi Kiến Thành, Điện ảnh Việt Nam không nằm ngoài xu hướng phát triển của điện ảnh toàn cầu. Nếu thế giới có nền tảng xem phim trực tuyến Netflix, thì Việt Nam cũng đã có VTVgo, FPT Play, Galaxy Play, Danet… đang thu hút được lượng lớn người truy cập. Ngoài việc trả lời ứng dụng như yêu cầu giải trí trong xu hướng mới, việc khai thác chiếu phim trên không gian mạng còn tạo cơ hội cho điện ảnh Việt Nam đưa các tác phẩm đến gần công ty hơn, góp phần quảng cáo đất nước, con người , văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế.
Ngày 18-10-2021, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 2649 / QĐ-BVHTTDL về việc xây dựng Đề án “Trung tâm Phát hành phim trực tuyến”. Trong quá trình xây dựng khảo sát, đề án đổi tên thành “Trung tâm Phát hành và Phổ biến phim trực tuyến” để phù hợp với xu thế. Trung tâm này thực hiện các nhiệm vụ phát hành, phổ biến, kinh doanh và lưu trữ các tác phẩm điện ảnh Việt Nam và nước ngoài; support and connect with the center of the textization – the power of the method on TOÀN QUỐC; is address of the works of the power image Việt Nam một cách chính thống đến kiều bào nước ngoài và bạn bè thế giới … Đây cũng là kênh chính của Nhà nước để phát hành và phổ biến phim Việt Nam, với các hoạt động Can type of movie, movie document, movie activity…; là nơi lưu trữ và cung cấp nguồn phim do Nhà nước đầu tư sản xuất cho các trung tâm văn hóa – điện ảnh địa phương phục vụ chính; đồng thời quản lý các nghiên cứu, giảng dạy, học tập. Ở đó, có phim Việt Nam kinh điển, phim được sản xuất từ nhiều kỳ, phim từng đạt giải cao tại các kỳ liên kết phim quốc gia, quốc tế và phim thương mại có doanh thu cao khi rạp.
Theo dự thảo, Trung tâm được xây dựng theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (2022-2027) do Nhà nước cấp một phần kinh phí, Trung tâm duy trì 3.000-4.000 phim. Giai đoạn 2 (2028-2030), Nhà nước cấp một phần kinh phí, Trung tâm phấn đấu đạt từ 1 triệu lượt truy cập kênh, từ 500.000 thuê bao có trả tiền / năm, cung cấp tối đa 5.000 giờ phim / year, in that phim Việt 2.500 giờ / năm và phim nước ngoài 2.500 giờ / năm. Giai đoạn 3 (từ năm 2031 trở đi), Trung tâm bảo đảm chi phí vận hành, phấn đấu đạt từ 3 triệu lượt truy cập kênh, từ 1,5 triệu thuê bao có trả tiền / năm, cung cấp tối đa 10.000 giờ phim / năm …
Còn nhiều công thức
Show at, nhu cầu giải trí, thưởng thức nghệ thuật, điện ảnh giả có xu hướng thay đổi. Chị Lương Thu Hà (phường Định Công, quận Hoàng Mai) chia sẻ: “Gia đình tôi sử dụng nhiều kênh phim, giải trí thanh toán, nhưng ở đó ít có phim Việt Nam. Các hệ thống kênh không chính thì chất lượng phim rất kém ”.
Về vấn đề này, Phó Tổng Giám đốc Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương Trịnh Quang Tùng cho biết, có rất nhiều phim tài liệu có ý nghĩa, giá trị chỉ được phát sóng một vài lần trên truyền hình, vào khung giờ ít người theo dõi. Tương tự, nhiều truyện do Nhà nước đầu tư chỉ chiếu tại rạp trong thời gian ngắn, còn lại “kho”. Việc xây dựng Trung tâm Phát hành và Trực tuyến phổ biến phim sẽ đóng góp phần trả lời các yêu cầu của xã hội …
Tuy nhiên, nếu xây dựng Trung tâm là kênh phát hành, phổ biến phim miễn phí, hoặc tính phí thấp, khó thu hút được các đơn vị, nhà sản xuất hợp tác ra mắt những bộ phim mới. Còn lại nếu Trung tâm hướng đến việc trở thành kênh phim thu phí, cạnh tranh với nền tảng có khác trả tiền, cần đầu tư lớn về số lượng, chất lượng phim cũng như công nghệ để tạo trải nghiệm tốt cho người xem. Về nguồn phim vấn đề cho Trung tâm, hiện Viện Phim Việt Nam đang có kho phim lớn, đa dạng. Phó Viện trưởng điều hành Viện Phim Việt Nam Nguyễn Huy Hoàng thông tin, đơn vị lưu trữ, quản lý 80.000 cuốn sách phim nhựa. Song, mỗi năm Viện số hóa chỉ 700 cuốn với độ phân giải thấp do công nghệ, lạc hậu thiết bị. Nếu được số hóa, đưa vào Trung tâm khai thác, các bộ phim sẽ được cất giữ và lan tỏa đến nhiều đối tượng giả.
Ủng hộ thành lập Trung tâm Phát hành và Phổ biến phim trực tuyến, song các doanh nghiệp, nhà sản xuất phim vẫn lo lắng về các vấn đề bản quyền. Nhà sản xuất phim Trần Thị Bích Ngọc cho rằng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông cần phối hợp, tạo hành lang pháp lý an toàn, bảo đảm quyền lợi của các bên, cho nhà sản xuất xuất yên tâm gửi gắm.
Theo Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành, xây dựng Trung tâm Phát hành và Phổ biến phim trực tuyến phải song song với việc xây dựng đề án số hóa phim để tạo nguồn phim; đồng thời cần phối hợp xây dựng nền tảng phát hành, phổ biến hiện đại, phân loại tốt, có tính năng bảo mật, đáp ứng nhu cầu của giả mạo.