Minh tinh Thẩm Thúy Hằng là biểu tượng sắc thập niên 1960-1970, cuối đời tu tại gia, sống ẩn sau nhiều biến cố.
Tin nghệ sĩ Thẩm Thúy Hằng qua đời ở tuổi 83 làm sân khấu, điện ảnh thương mại. Nghệ sĩ Nhân dân Kim Cương cho biết cô nghe một lúc mới nói nên lời. “Từng sát cánh bên nhau hàng năm, tôi buồn vì không ở cạnh đàn em vào cuối cuộc đời”, nghệ sĩ nói.
Thẩm Thúy Hằng từng là biểu tượng đỉnh cao về nhan sắc và tài năng với gia tài hơn 60 phim, vở diễn. Cô cùng nghệ sĩ Thanh Nga, diễn viên Kiều Chinh, “kỳ nữ” Kim Cương được mệnh danh là “tứ đại mỹ nhân” của Sài Gòn trước 1975.
Cơ duyên đưa cô đến làng giải trí từ sớm, khi một người bạn thân gửi tờ quảng cáo về cuộc thi tuyển diễn viên của Mỹ Vân – một trong những hãng phim danh tiếng thập niên 1950 – tổ chức. Mơ một ngày được xuất hiện trên màn bạc, cô gái Nguyễn Kim Phụng (tên thật của Thẩm Thúy Hằng) khi anh ấy lén gia đình ghi danh. Ban giám đốc khảo sát ấn tượng với các lối dẫn nhập vai tự nhiên, mặt thanh tú cùng đôi mắt giàu biểu cảm của bà. Vượt qua hơn 2.000 thí sinh, bà giải quyết.
* Nét xuân sắc một thời của Thẩm Thúy Hằng
Thiếu nữ 16 tuổi từ đó bước vào nghiệp diễn với tên Thẩm Thúy Hằng – một nghệ sĩ tự nghĩ. Nghệ sĩ từng cho biết tên này vì thích con sông Hằng của Ấn Độ, Thẩm mỹ là của hai người mà bà hâm mộ: Nhà văn Thẩm Hà dạy văn và nhạc sĩ Thẩm Oánh dạy nhạc cho bà. Còn lại Thúy là tên của một người bạn rất thân.
Thẩm Thúy Hằng hái trái ngọt ngay từ đầu vào nghề. Bước ra từ cuộc thi, cô được hãng phim chọn đóng vai chính Tam Nương trong phim điện ảnh Người đẹp Bình Dương (danh sách xưa ở Trung Quốc). Tác phẩm do đạo diễn Thành Châu (tức Nghệ sĩ Nhân dân Năm Châu) biên soạn dựa trên tích xưa, kể về cô gái xấu xí vốn bị gia đình ghét bỏ. Nhờ tiên, cô thoát xác thành thiếu nữ kiều diễm. Nỗ lực vượt mọi gian truân, cô kết duyên, sống hạnh phúc cùng một chàng trai hoa khôi. Đơn giản cốt truyện, vốn liếng không lạ so với nhiều tác phẩm giống nhau.
Nhờ có lối dẫn dắt thu hút, nhan sắc khả ái của Thẩm Thúy Hằng, bộ phim nên hiện ra, thu hút đông đảo công chúng khi rạp chiếu vào Noel 1957 và đầu năm 1958. Tên phim cũng trở thành danh giả đặt cho Thẩm Thúy Hằng – “Người đẹp Bình Dương”, giúp cô trở thành mỹ nhân được săn đón bậc nhất của làng điện ảnh chỉ sau tác phẩm đầu tay.
Sự việc Thẩm Thúy Hằng tiếp tục tỏa sáng với các bộ phim thành công về mặt thương mại. Sau lợi nhuận của Người đẹp Bình Dươnghãng phim tiếp tục hỗ trợ tên tuổi bà thành ngôi sao với phim Ngưu Lang – Chức Nữ. Phân cảnh Chức Nữ từ biệt tình người bay về trời trong sương lãng đãng, cùng tiếng nhạc du dương do Phạm Duy biên soạn, trở thành một trong những tác phẩm điển hình. Một thời, cát-xê của Thẩm Thúy Hằng thuộc hàng kỷ lục trong làng phim. Trong một lần chia sẻ với thập niên 1970, minh tinh cho biết mức độ lao động của bà một triệu đồng cho một vai diễn (tương đương với một kg vàng 9999 theo thời gian).
Thẩm định Thúy Hằng không ràng buộc trong những người đẹp, mà hướng đến các nhân vật có chiều sâu, cuộc sống trắc trở. Trọng Tơ tình (năm 1963), cô thử sức với khả năng hát chính – Lệ Trinh, một ca sĩ nổi tiếng ở phòng trà tại Sài Gòn. Trong phân đoạn nhân vật cất giọng để trải lòng về mối tình ngang trái, diễn xuất nhập tâm của Thẩm Thúy Hằng khiến diễn viên Lê Mộng Hoàng xúc động.
With Nàng (1970), cô đóng vai Vân – một cô gái mồ côi, số phận truân chuyên. Trong cảnh Vân chủ dùng vũ lực ép tình cảm, nét diễn của nghệ sĩ tạo thương cảm trước ánh mắt, vẻ đẹp, cam chịu. Sau phân cảnh Vân hát Tình lỡ (Thanh Bình) để nói nỗi lòng, qua chất giọng Khánh Ly, khúc khúc trở thành nhạc phẩm lưu trữ tình yêu mà họ yêu thích.
Tên tuổi của Thẩm Thúy Hằng, Lâu đài châu lục. Năm 1974, chị cùng nghệ sĩ Thanh Nga, Kim Cương … dự Liên hoan phim châu Á lần thứ 20 tại Đài Bắc, Đài Loan. Kỳ giải đó, điện ảnh trong nước được vinh danh với giải Nữ diễn viên xuất sắc thuộc về Thanh Nga – phim Nắng chiều, Một đam mêThẩm Thúy Hằng được trao đổi đặc biệt Ảnh hậu Á Châu (Nữ diễn viên nổi tiếng nhất năm). Trong một đoạn video phóng sự, khi tên minh tinh được cất lên, khán phòng cho bà tràng pháo tay vang dội.
Với sân khấu, bà thành danh trong cả vai trò “bà bầu” và người soạn thảo. Ban kịch Thẩm Thúy Hằng một thời danh tiếng với loạt loạt tội phạm Người già, Suối tình, Đôi mắt bằng sứ… Trên sân khấu cải lương, bà đóng đinh với vai vũ nữ Cẩm Lệ trong vở Cá bóng bàn của đoàn Thanh Minh – Thanh Nga … Khi ban kịch của bà giải thể, bà chuyển sang hoạt động ở đoàn kịch Kim Cương, tiếp tục tạo tiếng vang với vai Phồn Y trong vở Lôi vũ.
Sinh thời, Thẩm Thúy Hằng từng nói đời bà nhiều nỗi buồn. Thời trẻ, bà đận tình lấy đôi mươi, làm cha mẹ sắp đặt. Sau 5 năm chung sống, có một con người, hôn nhân rút ngắn khi cô đang ở độ cao đỉnh cao trong nghề. Tìm kiếm năm sau, hạnh phúc mới đến với Thẩm Thúy Hằng khi cô kết hôn cùng một tiến trình kinh tế hơn cô 20 tuổi – người có ảnh hưởng lớn trong sự nghiệp của cô sau đó. Khi bốn con khôn lớn, thành đạt và định cư ở nước ngoài, bà cũng dần dần từ bỏ sân khấu, tâm sức vào thiện nguyện.
Thập niên 1990, sau những chứng chỉ biến ảo thẩm mỹ, Thẩm Thúy Hằng lựa chọn ẩn trốn, tránh tiếp xúc đồng nghiệp và công chúng. Từ giã hào quang, bà tu tại gia, tìm niềm tin trong lời kinh kệ. Nghệ sĩ Kim Cương cho biết Thẩm Thúy Hằng từng tâm sự với bà, tu hành là một cách giải thoát để gửi thân cho nương náu cửa nhà Phật, quên đi những tiếc nuối về thời son sắc để có được sự thanh thản, tự tại . Dù vậy, nghệ sĩ vẫn không quên đam mê với sân khấu. Năm 2006, bà ra mắt hai kịch bản Người hạnh phúc, Nụ cười và nước mắt – nội dung đậm chất triết lý về vô thường, bị mất ở đời.
Phong thái hào sảng, ung dung cũng là đồng nghiệp cảm nhận ở Thẩm Thúy Hằng vào tuổi xế chiều. Đạo diễn Thanh Hiệp nhớ lần tiếp xúc với bà ngày trước. Thắc mắc về thói quen hay sử dụng con trai mới trước mỗi suất diễn, anh được nghệ sĩ giải thích bà thường tặng lại con trai cho các diễn viên trẻ trong đoàn vì thương họ thiếu sót, sau đó mới mua cây mới. “Chị là vậy, luôn nghĩ về lớp trẻ và vẫn luôn là một Phồn Y tinh tế, bao dung của Lôi vũ“, đạo diễn nói.
Diễn viên Hồng Ánh cho biết thời hạn, chị lần đầu tiên được xem kịch bản trực tiếp là vở Lôi vũ. Ngày ấy, xếp hàng dài trước cổng công viên Tao Đàn (TP HCM) để chờ vào rạp, xem Thẩm Thúy Hằng diễn vai Phồn Y, Huỳnh Thanh Trà đóng Chu Phác Viên … Hồng Ánh nhớ như trong tạo hình của. bà với gấm xám, vẽ tay đen, kính nhọn, kính vuông đen, son đỏ thẫm, vòng eo con ong … Bà vừa xuất hiện, cả hội trường tay không ngớt. “Nghe tin cô mất, những hình ảnh xem kịch ngày bé trong tôi. Ra đi vào ngày Tết tổ chức sân khấu – ngày Tết của nghệ sĩ, chắc cô hạnh phúc lắm”, Hồng Ánh cho.
Mai Nhật