(HNMCT) – Hơn 40 năm gắn bó với sân khấu qua vai trò diễn viên, đạo diễn, tác giả kịch bản, nhà viết kịch Hoàng Thanh Du (Nguyên Phó Giám đốc Trung sản xuất Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC) luôn has how to make up to thu hút giả. Mới đây, 2 vở kịch của ông là “Thiên mệnh” (do Nhà hát Việt Nam dàn dựng) và “Lá đơn thứ 72” (do Sân khấu Lệ Ngọc dàn dựng) đã gây tiếng vang trong sân khấu và khán giả cả nước.
1. Nhà viết kịch Hoàng Thanh Du, tôi nói: “Xin chào Đại tá Mai Đức Nhẫn” và nhận được nụ cười dễ mến từ ông. Đại tá Mai Đức Nhẫn in truyền hình ảnh “Bão ngầm” là vai diễn gần nhất của ông. Mặc dù đã chuyển sang viết kịch bản nhưng ông vẫn nhận lời tham gia diễn xuất để bảo vệ … nghề nghiệp và cũng là cách để ông trau dồi kiến thức áp dụng vào công việc hiện tại. By the he, viết kịch bản là công việc rất khó khi phải tưởng tượng, sáng tạo cốt truyện, nhân văn thông báo đưa ra, ý nghĩa, mang tính thời sự và lời thoại cho rất nhiều nhân vật với tâm điểm diễn biến phức tạp.
Còn lại, tại hội thảo do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Hà Nội tổ chức để bàn cách thu dọn thế giới của sân khấu thủ đô cách đây chưa lâu, cánh nhà báo “bám chặt” để xin bài tham luận. Với lời nói thẳng, đốt cháy và toàn tâm huyết cùng chứng nhận thuyết phục, ông ấy nói đúng, nói trúng vấn đề mà sân khấu Thủ đô phải làm nếu không muốn tụt hậu: “Sân khấu phải có thiết bị sức chiến đấu, phải dự báo cuộc sống và quan trọng hơn cả khi khán giả đến rạp chiếu, ngoài thưởng thức tài năng biểu diễn của các nghệ sĩ, họ mong mỏi xem một sân khấu với những thân phận có thực đời, một hướng nhân văn thẩm mỹ và một triết lý mới về cuộc sống hôm nay. Những người làm sân khấu khi nào tự hỏi rằng mình có tâm tư, yêu cầu của người giả hay không? Trong khi ngoài xã hội có quá nhiều vấn đề về giáo dục, đời sống, an sinh xã hội … mà không ai viết ra để diễn … ”.
2. Hoàng Thanh Du bảo ông đến với sân khấu như một định mệnh và hạnh phúc, dù chuyển rất nhiều cơ quan nhưng ông vẫn giữ nghề, phát triển với nghề. Ông theo nghề cũng là hệ thống truyền thông kết nối của gia đình khi có bố là đạo diễn Hoàng Thanh Giang, một trong những người sáng lập Đoàn Văn Hà Nội (nay là Nhà hát Hà Nội).
Cuối năm 1974, ông tham gia Đoàn kịch Trường Sơn (nay là Đoàn Văn công Quân khu 2), 3 năm sau theo đạo diễn Văn Thơm vào Cần Thơ để thành lập Đoàn Văn công Quân khu 9. Năm 1981, anh về công tác giả tại Nhà hát Tuổi trẻ, cùng với Lê Khanh, Đức Hải, Chí Trung … Đến năm 1988, khi diễn viên Trần Vân, “kép chính” của Nhà hát Hà Nội (Khi đó là Đoàn Văn Hà Nội) bị thổi phồng, ông được Nhà hát ở Hà Nội “mượn” và về công việc ở đây trong suốt 21 năm. Thế rồi, với sự đam mê, tìm kiếm, ông theo học lớp đạo diễn và chuyển về công việc tại Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC từ năm 2009.
Dù ở vai trò diễn viên hay diễn viên, Hoàng Thanh Du vẫn làm công việc nói, nghiêm túc, trách nhiệm. Trọng vai diễn viên, ông từng trò Huy chương Vàng tại hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc như vai thằng Bờm trong “Lời nói dối cuối cùng”, vai Côn (“Mùa hạ cay đắng”), vai Địch (“ Ăn mày dĩ vãng ”). Với vai trò đạo diễn, ông cũng toàn bộ chương trình vàng trong các bộ phim liên hoan với các bộ phim truyện, phim tài liệu như “Trên cao bầu trời vẫn xanh”, “Trên đỉnh Ninh Giang”, “Tình thắm Sa Pa ”,“ Cội nguồn ”,“ Những mảnh đời trần ”,“ Hồ sơ văn hóa Việt ”…
3. Mang tâm thế, kiến thức, kinh nghiệm của một diễn viên, một đạo diễn chuyên nghiệp, Hoàng Thanh Du chuyển sang viết kịch bản với sự kiện sắc màu, mới mẻ. Đến nay, ông là tác giả của khoảng 20 vở kịch đã được dàn dựng, trong đó “Thiên mệnh” (Huy chương Vàng Liên hoan kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc 2021) và “Lá đơn thứ 72” là những ổ nổi bật nhất. Trong vở “Thiên mệnh”, ông dựng chân dung đời Thái sư Trần Thủ Độ ở giai đoạn cuối đời khi phát huy vai trò của mọi người có nhiều nỗ lực đóng góp để gây dựng nên cơ nghiệp của Trần.
“Xưa nay người dựng sân khấu về Trần Thủ Độ đa phần là với cái nhìn tiêu cực. Tôi thì đi theo con đường mới, đó là xây dựng nên một vị trí khai quốc công thần, người có vai trò cá nhân quan trọng và là trụ cột của triều Trần trong nhiều thập niên. Do đi theo hướng mới nên chọn cách tiếp cận, khai thác không quản lý sẽ làm cho kết nối trở nên bình thường, dễ dàng theo chiều, mang tính minh họa, thiếu chiều sâu, kém thuyết phục ”- ông bạch.
Vở kịch “Lá đơn thứ 72” là một trong những cuốn sách diễn ra trọng điểm nhân kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, có sự phối hợp thực hiện của hai nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là NSND Lê Tiến Thọ, Nguyên Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam và NSND Vương Duy Biên, Phó Chủ tịch Liên hiệp Các hội văn nghệ sĩ Việt Nam.
Hoạt động trên một vụ án oan những năm 1960 – 1970 được kể lại bởi luật sư Nguyễn Trọng Tỵ, Nguyên Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao, ông có thể chuyển thành một vở kịch mang tư tưởng hiện đại. Trong suốt 8 năm, người đứng đầu luôn chấp nhận điều hành tốt tất cả các nội dung của trại nhưng không ngừng viết đơn gửi Bác Hồ với mong muốn được giải oan. Mặc dù cho trại giam giữ đề xuất, bạn tù chế độ, người làm việc vẫn viết lá đơn thứ 72 gửi đến Bác Hồ. Cuối cùng, lá đơn thứ 72 đã đến tay Bác và người đóng sách đã được giải oan. Dù sai chuyện xảy ra mấy mươi năm nhưng qua cách “kể” của đạo diễn và các nghệ sĩ trong từng lớp kịch, từng câu chuyện nhỏ về số phận nhân vật, người xem cảm nhận như chuyện của đời sống hôm nay .
“Qua vở kịch này, tôi muốn đưa ra thông báo đó, bên phải mỗi người quyết định là một số bộ phận, không thể bất kỳ, không thể vàng và nói rộng là muốn phê duyệt bộ phận, bộ phận. viên quan, làm việc trách nhiệm, rời khỏi quần thể họ. Vở diễn họa chân thực, thuyết phục về Bác Hồ – lãnh tụ luôn hết lòng vì dân, vì nước, gần dân, quan tâm đến người yếu thế ”- ông nhấn mạnh.
Nhà viết kịch Hoàng Thanh Du quyết định: “Tôi không muốn viết những cuốn sách diễn ra lịch sử để minh họa cho những câu chuyện đã được chép lại và không có tính năng tạo ra nhiều hoặc không được đưa ra góc nhìn của ngày hôm nay với những việc làm của người xưa. Khi viết kịch, tôi nhìn sự việc bằng con mắt của ngày hôm nay ”. Sau đó ông ấy bảo mật, sân khấu nghệ thuật được đưa ra những vấn đề của đời sống qua biểu hiện của sân khấu, tác động trực tiếp đến con người, vì vậy, không thể đưa ra sân khấu một vấn đề hay, một cách tiếp theo hard Cận cảnh, công thức, lối mòn mà phải có sự sáng tạo, sự thay đổi mới, phù hợp với cuộc sống bình thường. Bởi vậy, anh ấy hiểu sự quan trọng của việc học, học từ trường lớp, bạn bè, đồng nghiệp và học tập ở những tác giả trẻ để cách viết của mình gần với đời sống, đi vào vấn đề mà giả mạo quan tâm, mong mỏi.
Nhà viết kịch Hoàng Thanh Du sinh năm 1960 tại huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Ông từng là Phó Giám đốc Trung tâm sản xuất, Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC. Show ông là hội viên Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Hội Điện ảnh Việt Nam. Tiếp nối truyền thông gia đình, hiện 3 trong số 4 con trai của ông đều hoạt động trong khu vực sân khấu, truyền hình.