(HNMCT) – Nhà hát Tuổi trẻ vừa cho mắt khán giả thủ đô vở nhạc kịch “Rồi tôi sẽ lớn”. Vở nhạc kịch là “món quà dành cho tuổi mới lớn” do số diễn đàn dành cho lứa tuổi này vốn hiếm hoi và với riêng nhạc kịch, đây có thể là tập vở đầu tiên.
“Giải mã” tuổi teen
Nội dung khá đơn giản, xoay quanh diễn biến tâm lý tuổi teen với những tình yêu đời thường, vở diễn “Rồi tôi sẽ lớn” làm nhà báo, nhà văn Hoàng Anh Tú viết kịch bản, đạo diễn Lê Ánh Tuyết dàn dựng mang “sứ mệnh” chinh phục giả trẻ và trở thành “cầu nối” giữa phụ huynh và con cái.
Nhà văn Hoàng Anh Tú chia sẻ: “Tuổi dậy thì luôn là một đề tài nói mãi không hết chuyện. By that is the period of time Sensors are same as each children. Sự thay đổi về lý thuyết sinh đến những thay đổi về tâm lý. Mỗi nhóm trẻ trải qua quá trình này. Có rất nhiều trưởng thành trẻ trong đơn độc, không phải vì cha mẹ không quan tâm đến họ mà vì họ không hiểu con. Con khủng hoảng tâm lý thì cha mẹ khủng hoảng tâm trí. Nỗ lực hiểu con nhưng không phải cha mẹ nào cũng làm được, và chính bọn trẻ cũng không hiểu nổi bản thân của chúng. Đó cũng là lý do khiến mối quan hệ của cha mẹ và con cái bị đứt đoạn khi bước vào tuổi dậy thì. Vở diễn “Rồi tôi sẽ lớn” chính là chiếc chìa khóa, mối hàn đứt gãy. Lũ trẻ xem và mở lòng với cha mẹ, cha mẹ xem lại gần con hơn. Nhìn đất sửa cây – nhìn con sửa mình ”.
Với phương châm sử dụng nghệ thuật để chữa lành những thương hiệu, “Rồi tôi sẽ lớn” như những lát cắt của đời sống; những tình huống rất quen thuộc, gần giống người xem như chuyện của chính gia đình mình. Đó có thể là người mẹ bức xúc với lũ trẻ suốt ngày chơi điện tử, là người không muốn theo đuổi âm thanh bởi sợ “unisex”, là người mẹ bao bọc con đến độ đọc nhật ký của con , duy trì vỏ bọc gia đình hạnh phúc vì con … “Những câu chuyện trong vở nhạc kịch hình thành từ những lá thư mà học trò gửi về cho tôi và cả tâm sự của nhiều cha mẹ. Tôi mong rằng diễn đàn sẽ được lan tỏa ra các trường học, trở thành giáo cụ chủ sử dụng đối với các bậc phụ huynh và các chính các em ”- nhà văn Hoàng Anh Tú chia sẻ.
Nhạc kịch cho tuổi teen
Đạo diễn, NSƯT Sĩ Tiến, Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ chia sẻ: “Các đối tượng thành niên luôn là công thức đối với các nhà quản lý học. Với sân khấu, đây cũng là bài toán khó mà các nghệ sĩ phải tìm lời giải tốt nhất ”. Nhà hát Tuổi trẻ đã chọn cấu trúc nhạc kịch để thể hiện những câu chuyện quen thuộc trong “Rồi tôi sẽ lớn”. This is coi as Vats kịch bản đầu tiên về lứa tuổi mới lớn, của Nhà hát Tuổi trẻ.
Nhạc kịch hình thức là một sự lựa chọn tốt cho vở diễn bởi nó ngay lập tức hấp dẫn được tuổi teen bằng các yếu tố mới, hiện đại, những người lưu trữ, xu hướng thịnh hành trong đời sống học tập hôm nay : Âm nhạc sôi động, ca khúc “bắt tai”, vũ điệu trẻ trung, sân khấu nhiều màu sắc … Tuy chưa có những cảnh báo cảm xúc cho người xem đến bài hát cao trào “Rồi tôi sẽ lớn” vẫn ghi điểm bởi hài hòa giải tố yếu tố, ràng buộc tin nhắn, mang đến cho các em cách nhìn khác về sân khấu.
Nhạc kịch là thể loại mà Nhà hát Tuổi trẻ đang đẩy mạnh trong thời gian gần đây để hấp dẫn trẻ. NSƯT Cao Ngọc Ánh, Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ cho biết: “Nhạc kịch là tổng hòa âm của nhạc, vũ đạo, diễn xuất …, có sức hấp dẫn cao. Trong xu hướng phát triển mảng nhạc của Nhà hát Tuổi trẻ, định hướng đường dài là phát triển nhạc kịch, đặc biệt là các diễn đàn dành cho thanh, thiếu nhi. Chúng tôi hy vọng rằng script nhạc thức sẽ dễ dàng chuyển thông báo đến các em ”. Tuy nhiên, không dễ dàng để hướng tới sự hoàn thiện, do NSƯT Cao Ngọc Ánh, ở Việt Nam chưa có diễn viên đào tạo chuyên nghiệp về nhạc kịch. “Chúng tôi phải dành riêng cho các thành viên diễn đàn để có thể loại nhạc kịch. Với vở nhạc kịch “Sóng”, chúng tôi đã mất một năm để đào tạo. Khi soạn thảo thì phải hợp tác đào tạo diễn viên tại chỗ ”.
Nhà hát tuổi trẻ là địa chỉ thuộc tính thanh, thiếu niên trong hơn 40 năm qua với các chương trình, diễn đàn đặc sắc, trẻ trung. Hy vọng rằng trong thời gian tới, các vở nhạc kịch dành cho thanh, thiếu niên của Nhà hát ngày càng được các em yêu thích.