Điều gì giúp Việt Nam có thể thoát khỏi khả năng suy giảm kinh tế?

Rate this post


BNEWSNgân hàng Thế giới, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và nhiều tổ chức khác đã được điều chỉnh mạnh mẽ, dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam, thậm chí có dự báo kỳ vọng tăng trưởng sẽ vượt qua 8% trong năm 2022.

Thời gian gần đây, Ngân hàng Thế giới, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và nhiều tổ chức khác đã được điều chỉnh mạnh mẽ dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam, thậm chí có dự báo kỳ vọng tăng trưởng sẽ 8 % trong năm 2022.

This thing was made many house head of the international capital set up the question, Dữ liệu Việt Nam có thể “thoát khỏi” khả năng suy tôn kinh tế toàn cầu trong năm tới, khi hầu hết các nước phải vật lộn với GDP tăng trưởng chậm re on and on Play grow?
“Cú hích” từ công nghệ cao FDI
Trong một phân tích vừa công bố, ông Michael Kokalari, chuyên gia kinh tế trưởng của VinaCapital cho rằng, một lý do làm kinh tế Việt Nam vượt trội là đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đang hỗ trợ lĩnh vực sản xuất.

Đồng thời, tăng cường độ phức tạp của các sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam. Điều này được làm cho rất quan trọng, vì đặc tính gia tăng mức độ của các sản phẩm mà một quốc gia đang phát triển có thể sản xuất là động lực tăng trưởng mạnh nhất cho nền kinh tế của quốc gia đó.
Đặc biệt, những thông tin gần đây của Samsung, Apple và những công ty khác khiến VinaCapital tin tưởng rằng, các công ty đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực công nghệ cao sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong nhiều năm to.
Cụ thể, Samsung – nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất Việt Nam thông báo sẽ bắt đầu sản xuất bộ phận bán dẫn tại Việt Nam và Apple cũng thông báo bắt đầu sản xuất Apple Watch và MacBook tại Việt Nam. Đây sẽ là lần đầu tiên những sản phẩm này được sản xuất bên ngoài Trung Quốc.
Theo những người trong cuộc, Apple có “kế hoạch lớn cho Việt Nam” và họ cũng lưu ý rằng Apple Watch đặc biệt chuyên dùng để sản xuất, vì công thức trong việc lắp nhiều linh kiện vào một chiếc vỏ nhỏ như đồng hồ .
Một nghiên cứu của Trường Kinh tế London (LSE) và Ngân hàng Thế giới gần đây cho biết, FDI là công cụ để “giúp các nền kinh tế đang phát triển vào các phần có giá trị gia tăng cao hơn giá trị chuỗi ”Và công nghệ cao FDI có tác động tích cực đến nền kinh tế Việt Nam.
Intel và Samsung đều tăng cường sản xuất tại các nhà máy đầu tiên của họ ở Việt Nam vào năm 2010 và xuất khẩu công nghệ cao của Việt Nam sau đó đã tăng gần 20 lần, cùng thời điểm mà nền kinh tế Việt Nam về cơ trưởng bản tăng trưởng gấp hai lần.
Hơn nữa, Việt Nam đã đạt được bước nhảy vọt lớn nhất trong xếp hạng Chỉ số Phức tạp Kinh tế (ECI) của Harvard trong hai thập kỷ qua, một phần là do các nhà tư vấn đầu tư của Samsung và Intel thu hút một loạt Các công ty tư vấn cao cấp khác từ Apple, LG Electronics, Dell và nhiều công ty Nhật Bản.
Theo phân tích của VinaCapital, các công ty thúc đẩy các doanh nghiệp thành lập nhà máy công nghệ cao tại Việt Nam bao gồm lực lượng lao động có kỹ năng cao, bằng lương thấp và vị trí gần với các chuỗi cung cấp high art application at Châu Á.
Bên cạnh đó, căng thẳng thương mại Mỹ – Trung gần đây đã thúc đẩy chuyển đổi năng lực sản xuất từ ​​Trung Quốc sang Việt Nam. Bằng chứng là cân thương mại của Việt Nam với Mỹ tăng hơn gấp đôi từ 35 Tỷ USD năm 2018 lên 71 Tỷ USD trong năm 2021, cùng lúc thâm hụt thương mại với Trung Quốc cũng tăng hơn gấp đôi lên 54 Tỷ USD. Trong tuần báo trước, Mỹ sẽ giữ mức thuế nguyên đối với khẩu nhập hàng của Trung Quốc. This about the basics vẫn đảm bảo rằng các tập đoàn đa quốc gia sẽ tiếp tục rót vốn FDI vào Việt Nam trong nhiều năm tới.
Theo các chuyên gia, công nghệ cao FDI sẽ thúc đẩy GDP của Việt Nam theo hai cách là nâng cao thu nhập và nâng cao năng lực của đất nước đối với các sản phẩm phức tạp. This thing is support for growth GDP in short limit, because the focus used as 2/3 GDP of Viet Nam and also end of the growth of the long time of Viet Nam.
Thực tế, kết quả của hai tác động trên là công việc sản xuất điện thoại thông minh, thiết bị điện tử gia dụng và các sản phẩm khác nhau có mức độ tương ứng phức tạp đã đóng góp hơn 1.000 USD trong tổng số 3.000 USD giá GDP bình quân của người Việt Nam vào năm 2020.
Bên cạnh đó, doanh thu và lợi nhuận của hầu hết các công ty niêm yết trên chứng khoán Việt Nam chủ yếu liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến sử dụng nội địa được cải thiện đáng kể trong thời gian. This also is results of the family gain line capital FDI the high.
Kỳ vọng hiệu ứng lan tỏa

Dù hiện các nhà máy FDI ở Việt Nam vẫn nhập khẩu hầu hết các linh kiện / đầu vào sản xuất, bài hát VinaCapital kỳ vọng “hàm lượng nhập khẩu” trong sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam sẽ giảm dần và đóng góp của “chức năng lượng nội dung ”sẽ tăng cao khi các doanh nghiệp trong nước cố gắng cung cấp đầu vào sản xuất cho các công ty FDI trong những năm tới.
Bên cạnh đó, làn sóng đầu tư FDI mới vào hoạt động sản xuất một số sản phẩm đặc biệt từng được sản xuất tại Việt Nam sẽ tạo ra “hiệu ứng lan tỏa” khiến các nhà sản xuất trong nước phải đa dạng hóa sang các phân khúc có giá trị gia tăng cao hơn trong giá trị chuỗi.
Theo các nhà nghiên cứu sản xuất tại LSE và Ngân hàng Thế giới, công ty lắp ráp / sản xuất thực hiện các sản phẩm chế tạo chỉ chiếm khoảng 1/3 tổng giá trị kinh tế được bao hàm trong các sản phẩm đó, tức là low value in the value string. Đây là khúc phân tích là trọng tâm hàng đầu của ngành sản xuất Việt Nam.
Vincapital cho rằng, kế hoạch của Apple và Samsung sản xuất một số sản phẩm nghệ thuật tiên tiến nhất được sản xuất tại Việt Nam sẽ thúc đẩy tăng trưởng GDP của Việt Nam trong những năm tới và bảo đảm rằng sự tăng trưởng kinh tế tế mà Việt Nam đạt được trong năm nay sẽ tiếp tục được duy trì trong năm 2023.
Gần đây, những công trình cải tiến có khả năng sản xuất tạp chí chuyên nghiệp của một quốc gia là dự án tốt nhất về tăng trưởng kinh tế và quan điểm của VinaCapital về sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam cũng chứng nhận thực cho những nghiên cứu này.
“Từ các công ty niêm yết vốn hóa lớn đến các doanh nghiệp nhỏ am hiểu công nghệ, liên tục làm cho VinaCapital đánh giá cao sự tương đồng mạnh mẽ giữa nền kinh tế Việt Nam trong những năm 2020 và Nhật Bản trong những năm 1970 khi cả 2 nước đều bắt tay vào toàn cầu gia tăng chuỗi giá trị trong nhiều thập kỷ sau đó. VinaCapital vẫn rất lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam và triển vọng cổ phiếu sẽ tăng cao trong những năm tới ”, ông Michael Kokalari, chuyên gia kinh tế trưởng của VinaCapital nói. /.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *